Erza's Hunch

»Chapter 20«

"Erza's Hunch"

***

»Erza«

As Darren said, I immediately run towards the path where ut can lead me to one of the library's entrance. As I enter the door, it brings me to the south entrance of the library. Bigla kong naalala ang sinabi ni Agata. And somehow those thing on our plate slowly connect the dots. May narinig si Agata sa library. The sudden vanishing of the students. That so called test. What if there's an intruder on the Academy? What if that intruder is the Mystica that we met few days ago? Tapos kasama niya ang lalaki kanina?

On stealth, I walk toward the library's entrance. Walang bantay sa pinto. Wala ring tao. Madilim. The shade of each gigantic bookshelves helps the room to filled out the darkness. Moonlight had no use because the window was blocked by the cultured theme curtains, gah! It's made my body shivered!

Through the dark path I saw myself waling at the center of the aisle, hindi ko rin alam kung ano ba ang pinunta ko rito. Just maybe Agata loves the scent of books? Baka lang naman nabored sita sa party and decided to go there to read some gross story!

“What happened to you!!!”

I gasped! bigla akong nagtago sa mga bookshelves, nilinga ko kung saan galing ang tinig pero hindi ko makita dahil sa dilim.

“Those kid, they saw me.” 

T-that voice! The man with a kama! Bakit siya nandito?

“What! Did they see?”

“Nope, I guess. They run towards the dormitory but when I checked. Wala na sila sa kwarto na pinuntahan nila”

“So they knew.”

My eyes widened, s-so Agata is right! Gamit ang pintong iyon, kinukuha nila ang mga estudyante.

“But how come they knew, the door vanish once its closed” wika ng babaeng tinig. Yeah she was a girl, I gues through her voice tone

“We should go to the laboratory, we meet our quota.” through then unti unting nawala ang mga tinig ng yapak ng paa nila.

Napahawak ako sa kahoy na bookshelf dahil nahimasmasan ako sa nangyari. I always care for Agata because her actions might lead her into danger, pero di ko ineexpect na mangyayari pala iyon sa akin.

“Ms. are you doing at library in this hour?” napapitlag ako ng makarinig ng tinig sa aking likod. Nanlamig ang batok ko at lumakas ang kabog sa dibdib ko.

Nakaramdam ako ng kamay sa aking braso, bigla nalang nanigas ang katawan ko hindi kk na maigalaw pa. Erza what the heck is happening to you!?

“Miss!”

“Maam?”

“Why did you roaming around at this hour?”

“I, I got bored to the party...” tuluyan na akong nakahinga ng maluwag dahil isa palang teacher ang nakakita sa akin.

“Come with me.” wala na akong nagawa ng lumabas kami ng library, sinundan ko lang ang tinatahak niyang path at napagtanto ko kung saan kami pupunta, sa gymnasium! Mula sa labas ay kitang kita na bukas ang nga ilaw nito. Sa entrada ay punong puno ng mga tao.

What is happening? Pumasok na kami sa loob, and I saw their eyes with full of confusion. Nagpalinga linga ako nagbabaka sakali na makahanap ng kakilala.