Chương 67: Mưu Cục

6.8K 111 0
                                    

Đầu mùa xuân năm Chiêu Hoà thứ chín, kinh thành rơi đầy tuyết, ngự giá thân chinh sắp chấm dứt, không đầy một tháng nữa nữa sẽ khải hoàn về triều.

Lần này đánh tan bộ lạc liên minh với Tiên Bi xong đã hoàn toàn kết thúc tình trạng dân sinh bất an ở phía bắc, từ đó, biên cương Đại Chu được củng cố, không bị kẻ thù bên ngoài quấy nhiễu.

Từ khi cuộc chiến chấm dứt, Hoàng thượng ban hạ thánh chỉ ở biên tái, phàm là bách tính quốc dân chuyển nhà vào ba quận phía bắc đều có thưởng. Lần chuyển nhà quy mô lớn này được sách sử gọi là “Bắc hưng chi sách”.

Nơi đây vốn đất cằn sỏi đá từ từ chuyển sang cảnh tượng mới. Sau mấy năm, vùng phía bắc từ từ giàu có và đông đúc, có thể gọi là tiểu Giang Nam.

Nhưng chuyện này hãy nói sau, đây là một trong những quyết định trong thời gian Chiêu Hoà Đế chấp chính lẫy lừng, chính là nhờ trọng binh vệ quốc, chín năm củng cố biên giới Đại Chu, man di mấy chục năm không dám tới xâm phạm.

Lưu danh hậu thế, để cho quân chủ về sau tranh nhau noi theo.

Trong thời gian chinh chiến khá dài, Thịnh gia của Trấn quốc tướng quân lại củng cố địa vị gia tộc, gia phong Hầu, con cháu thừa kế tước vị.

Trên mật hàm từ biên giới phía bắc truyền tới là thư do Vệ Cẩn tự tay viết, số lượng từ tuy ít ỏi nhưng tràn đầy nhớ nhung.

Xem xong đều cẩn thận đặt trong một chiếc hộp, đây đã là phong thư thứ mười tám, từ “Hết thảy mạnh khỏe, đất bắc giá lạnh.” ban đầu đến “Ngày về viên mãn, không cần nhớ nhiều.” về sau.

Nam nhân này lúc nào cũng dùng phong thái đơn giản dễ hiểu như thế mà tóm lược cuộc chiến tranh vốn vô cùng thảm thiết. Cũng không kể khổ, nhưng gian nguy trong đó Khương Nhiêu sao lại đoán không ra?

Chiếc hộp vải hoa dâu trong tay vẫn còn hương thơm nhàn nhạt, Khương Nhiêu cong khóe môi đặt lên mũi ngửi, trong thư kẹp một cánh hoa vốn chỉ thuộc về đất bắc, chỉ sợ đây là chuyện Vệ Cẩn làm có tình cảm nhất trong suốt cuộc đời này.

Vốn ba tháng nữa sẽ trở về, lời hứa hẹn “Mau chóng trở về” cuối cùng cũng không thể thực hiện, nhưng thân là đế vương, gia quốc thiên hạ nhất định nặng hơn tư tình nhi nữ.

Khương Nhiêu mặc dù vô cùng bận tâm, nhưng vẫn rất an lòng, toàn bộ tâm tư đều dùng cho việc chăm sóc ba đứa con.

Lâm Trạch và Nhiên Yên vừa tròn hai tuổi, Phụ hoàng ở biên tái xa xôi không thể trở về đúng hẹn tham dự tiệc sinh nhật, nhưng cũng đã gửi quà về. Của Lâm Trạch là một thanh loan đao được tạo ra từ sừng bò Tây Tạng, của Nhiên Yên là một đôi vòng tay hổ phách tinh thạch ngàn năm.

Đối với con trai thì nghiêm khắc, đối với con gái thì cưng chìu trăm bề, người cha Vệ Cẩn này thật ra rất nguyên tắc.

Thái tử Lâm Y bảy tuổi, ngoại trừ mỗi ngày đều lên lớp như thường lệ thì cuối mỗi tháng đều đến vườn săn bắn năm ngày tập cưỡi ngựa.

Đây cũng là ý của Vệ Cẩn, hắn nửa đời chinh chiến, trước sau đều kiên trì cho rằng nam nhi tốt nhất định phải chứng minh thực lực của mình trên lưng ngựa.

Quy Tắc Nữ Quan [Full]Where stories live. Discover now