Christmas Entry #2

LORELEI

LEANING ON a monobloc here at the club while waiting for customers was never really boring but not this time. Loki was not here because of some documents in Clark High School Police Department that he needs to get. While Jamie, of course she's with Loki, volunteered to come with Loki and accompany him, though Loki doesn't really need to bring accompany. Alistair was in the middle of the road due to an invitation especially for him, that's why he's absent today. And so, I was left here hoping for some customers to ask for our club's help.

*knock knock*

At last!

Binuksan ko ang pinto and the gives in a lady in our school uniform wearing an eyeglasses and holding a big notebook.

"Ako nga pala si Leona Maracas from the Music Club at nandito ako upang humingi ng tulong sa inyo."

She's from music club?

"Please take a sit Miss Leona. So how may our club help you?"

"Pwede ba muna ako magtanong? Where are the other members of this club? I thought I'm going to see the four of you."

"They are gone for a while because of some busy things they need to handle. So tulad ng sinabi mo kanina, nandito ka para humingi ng tulong. What kind of help can we give to you?"

"You see, I am part of the Music Club and Christmas is near so we have some activities to go through and one of those activities is to make a Christmas Special Concert. Pero may 'di inaasahang pangyayari, ang isa naming member at kaibigan ko na si Joyce Bernardo ay bigla na lamang nag-back out and now she's been missing for two days. That member was very special to us dahil siya ang aming main vocalist sa gaganaping concert."

"Okay, I understand that you're worry about your friend Joyce, pero sigurado ka ba na nawawala talaga siya? At kung sigurado nga kayo ay kailan at saan niyo siya huling nakita? "

"Kinabukasan nang sinabi niyang magbaback out siya ay hindi na siya nag-rereply sa mga texts and calls namin. We keep on texting and calling her but it always cannot be reach. Even her parents can't contact her. Hindi rin siya umuwi sa bahay niya at pati sa iba pang mga kaibigan niya ay wala rin. Ang huli naming pagkikita ay noong nagback out siya."

"Have you already reported this to the police quarters?"

"We already reported it to the police but their respond was too slow. That is why I'm here asking for your club's help."

"Okay. Do you find any clue to find Joyce?"

"Actually there's a piece of paper that we found inside her noong naiwan niya ito sa Music Room. I think it will be a help."

She gave me the paper she's telling at binasa ko ito.

"Joyce, I will be gone for a while. To where I will go to, I'm sorry but I can't say. I want you to trust me.

Love,
Dans."

"Can I ask if you know who this Dans is?" I asked her.

"Si Dans Kyle Javier ang boyfriend ni Joyce at sa pagkakaalam ko ay mabuti lang naman ang relasyon nila. Kaya nagulat din talaga ako nang mabasa ko ang letter na 'yan"

"Dito ba nag-aaral si Dans? Kung oo ay pwede mo bang sabihin kung saan ang room niya?"

"Classmate ko si Dans pero kung pupuntahan mo siya ngayon, it won't make sense dahil 3 days na rin yata siyang 'di pumapasok."

"Gano'n ba? Kung gayon ay itong letter pa lang ang makakatulong sa atin para mahanap si Joyce."

"I can give to you kung saan nakatira si Dans kung gusto mo siya makausap pero hindi ako sigurado kung nandoon siya. Kailangan ko nang magpaalam dahil may practice pa kami para sa concert. Thank you po sa pagtulong."