Chapter 24: The Talk

***

You can't anything inside my room but Neme's cry in anguish. Her every sobs breaks my heart to pieces. I can't hold her, not even go near her. I don't have any right do that anymore.

Ilang minuto na nananatili kaming tahimik pagkatapos niyang tumigil sa pag-iyak. Wala ni isa man sa amin ang nagsalita. Nananatili akong nakasandal sa dingding habang siya ay nakatanaw sa kawalan. Hindi ko alam kung ano ang iniisip niya.

"What I heard about you is really true. You merciless, coldblooded, and most of all, you are heartless." She smiled without humor.

"Nem--"

"Stop! And dare call me that name again!" Nanggagalaiti niyang sabi habang tiningnan ako ng masama. Halos madurog ang puso ko sa tingin niya na puno ng pagkamuhi.

"Now I understand why you're always around. Why you saved my life countless of times. Did you really save me or it was all an act?"

"Of course not!" I reacted.

"You made me feel that I can count on you when I am in trouble or if I need someone regardless what it is." She continued as if I didn't said something. "You made me feel that I can trust someone like you. You made me feel you're a friend. Heck! You even made me fall in love you."

Nag-uunahan ulit sa pagtulo ang kanyang mga luha at wala ulit akong nagawa kundi ibulong ang pangalan niya.

"From the start you already know who am I. Yet you still had the guts to approach me. Is my parents not enough? Aren't you contented in taking my parents live 9 years ago? You already ruined my life since those day and now you also broke my heart to pieces. Masaya ka na ba?"

Tumingin siya sa akin ng puno ng hinanakit at panunumbat. Kung dati, nang una ko siyang makita pagkalipas ng siyam na taon ay wala kang makikitang emosyon sa kanyang mga mata. Sa ngayon ay punong-puno ito ng iba't ibang emosyon. Hinanakit, panunumbat, pagkamuhi, pagkabigo at iba pang mga negatibong emosyon na ako lahat ang nagdulot.

"Listen Missy," tinangka kung hawakan ang kanyang mukha pero umiwas lang siya at tinabig ang aking kamay.

"I said, don't watch!" She shouted.

"Then listen to me first!" I can't help but shout. She gape at unbelievably. "I'm sorry, but I need to do it since you're in hysteric. Listen, I admit I am the one that brutally killed your father but I'm not the one who killed your mother, believe me."

She shook her head. "How can I believe you when I was there?"

"Did you saw that I killed your Mom?"

Again, she shook her head. "But I saw you holding a gun and near my Mom's body." She stop crying and by the looks of it, what I said made her into thinking.

"I was there to only eliminate my target, and that's your father. Wala akong balak na idamay kayo ng Mom mo. I was thankful back then that it wasn't your Mom whose there at the room with my target. But when I was supposed to leave I heard gunshots downstairs. Mabilis akong lumabas ng kwarto noon para maka-iwas sa alam kung pagsalakay ng Russian Mafia. Maingat akong bumaba noon para tingnan ang nangyari dahil narinig ko ang sigaw ng isang babae. When I checked, I found your Mom lying on the floor lifeless. Nakadilat ang kanyang mga mata kaya lumapit ako para ipikit ito. That's the scene you saw."

She stayed silent, maybe she's weighing my story. "Kung balak ko talagang idamay kayo, hinayaan na sana kita sa mga kamay ng Russian Mafia na siguradong makikita ka. Hindi na sana kita iniligtas at dinala sa ligtas na lugar ng mawalan ka ng malay." I continued.