Luna

Chapter 5

A week had passed, at ngayong gabi ay magkakaroon ng victory ball ang Production Team nila dahil sa success ng tv series nila. Balak nga nitong 'wag na lang pumunta dahil maghahanda pa ito para sa book signing niya sa isang araw pero hindi naman ito makatanggi dahil sa sinabu ni Direk Rico na,"there's too many to celebrate!" Pero nagdadalawang isip pa rin talaga siya. Ah! 'Di na nga ako pupunta.

She just found herself inside of her walk-in closet, nagpapalit ng damit for the victory ball, napabuntong hininga siya. She's wearing a cerulean off-shoulder cocktail dress, it was free flowing. She wore a 4-inches high heels. She sighed again.

"Ano na beh? Nilafang ka na 'ata ng dress mo d'yan!" sigaw ni Mimi mula sa labas. Pumunta kasi ang PA niya sa condo niya kanina, ayon dito, pinapunta raw siya to make sure that she's going. Mukhang wala na nga siyang takas.

"Wait lang Mimi," sabi niya at sinuot ang jewelry set na nasa harapan niya. Then everything's all set! Lumabas siya ng walk-in closet niya at bigla na lang tumili ang PA niya.

"Leanne! Ang pretty mo talaga! Kabogera ng taon, pak!" Mimi dragged her and made her sit, "lemme put some make up, okii?"

Nilagyan lamang siya ni Mimi ng light make-up that complement her look.

Mimi asked her to turn around, and he, her PA, smiled and uttered, "perfect!"

〰〰〰

Leanne frowned. Labag naman kasi talaga sa loob niya ang pumunta sa victory ball, in fact she just wanted to take a rest. Her past few weeks were tiring, because of ther hectic schedule.

"Don't simangot, beh! Sayang fez," paalala ng PA niya. She's currently with him inside her car, plus their director's driver. They really made sure that she'll come even if it is against her will, eh?

"Eh kasi naman, Mimi. Ayoko talagang pumunta, I'd rather sleep than attending the ball," pagmamaktol niya.

"Party lang 'yon beh, as if it'll hurt you," ani Mimi habang pumipilantik ang pinky finger nito. Leanne sighed again, wala na talaga siyang magagawa. Ilang minuto pa, narating na nila ang venue. It was the house— no scratch that, it was a mansion!

"Hi Ms. Calderon!" someone greeted her, isang alagad ng PD nila— she's Abby, their tv series' outline writer, without her, the brainstorming team and the scriptwriter, the series wouldn't be a huge success.

Leanne pecked on Abby's cheeks, "what's with the formality, Abby? You're making me feel old," and she pouted.

"Really, Leanne Isadorre?"

"Drop the Isadorre, ang tanda pakinggan."

And they both laughed.

Abby asked her to join their table which she turned down, gusto niya mang sumama kaso, she's with Mimi, she can't leave him. Leanne texted her PA, asking where he is. And Mimi just replied a wink emoticon. Really? What's with this guy?— gay I mean. She frowned. Tutal naman, napilitan lang talaga siya, why don't she enjoy the rest of the night? She went to the pool side, kung alam lamang nito na may pool pala rito, sana nagbaon man lang siya ng bikini, pero ba't kasi victory ball ang sinabi sa 'kin?!