"Oh my God! -she whispered in shocked and disbelief

NASA tabi na Ito ng sasakyan Niya and without hesitation mabilis na pinababa ng itim na sasakyan Ang bintana nito, at bago pa siya nakareact sa taong laman nito ay una nang kumalabog Ang pinto ng sasakyan nito sabay lapit sa kanya.

All she felt the moment is relieved.

It was blade! but he scared her big time!

Hindi na Niya hinayaan pang katukin siya nito Dahil bumaba na din siya para harapin ito.

It's now or never.

And yeah,

It's time for the two of them to talk, once and for all.

It's for the best. For their peace of mind.

"Blade---

"I'm sorry if I scare you. -wika nito ng makalapit sa kanya

It was like five meters away Ang distansya nito sa kanya, not like before when he was still courting her.

"You scared the hell out in me.

Not like before her tone is in formality.

"I'm sorry. I didn't mean to scare you, I just want to talk. It's been days since I got out and was trying to find ways to talk to you but then your brother don't want me near you. Naiintindihan ko naman Because of what happened---

His voice is soft and in tone for apology, walang bakas ng kaastigan at angas. Not the typical blade she knew, which made her think if it's really blade in front of her? Kasi sa loob ng tatlong taon na pagkatuliro Niya dito ay laging astig at angas Ang pinapakita nito sa kanya.

"Napatawad na kita sa nagawa mo blade. In the first place it's my fault all along. I was the one who pushed your button. I said I loved you but I hurt you that much. I'm sorry. I find myself loving you ever since I was sixteen but then I didn't know that it's all gone until Dwaine came. I'm sorry if I caused you a lot of pain and trouble, I'm really sorry for chasing you for nothing and I'm sorry that I hurt you in many ways.

"Nagkamali ako. If only I did my first move Hindi magiging ganito Ang lahat. But it happened unexpectedly and I don't know what comes on my mind that night Kung Bakit ko nagawa yun sa taong mahal ko. Nagsisi Ako sa nagawa ko and I'm really sorry for everything. You get tired and sick of me because of my rude behavior, napagod ka Kaya nagawa Mong mahalin si Dwaine ng ganun kadali and I feel sorry for myself that I just missed half of my life Dahil hinayaan Kong mawala ka sa akin and it's my fault really.

He paused and took a deep breath but his eyes stayed in her still.

"You did a good choice of choosing Dwaine instead of me, Dahil Kung Ako Ang piliin mo maaring Hindi ka sasaya sa akin and still you will end up hurting. I wouldn't realize everything if you didn't came in my life. You changed me, you taught me and I thank you for that.

"But blade Wala akong ginawa kundi mahalin---

"Minahal mo nga Ako But what I gave you in return? Nagsisi talaga Ako lady marie, the two nights I was in jail dun ko narealized lahat ng pagkakamali at nagawa ko even the way I treated you before. I was wrong in everything and it's time for me to live the life my parents want me to fit in.

"Sabi ni kuya aalis kana daw? What will you do next?

"I'll be staying in Canada for good. I'll study again and this time mas seryoso at kailangan bigyan ng attensyon di Gaya ng Dati na happy go lucky lang, I have to finish my study and pursue the career I wanted to be. My parents gave me the chance and I will not waste this again, I want to be someone far from what I am now. Itutuloy ko Ang pagpi-piloto. -he smiled

It's the different blade in front of her, Ang blade na may pangarap at pursigido. Ang bilis ng pagbabago nito, gusto na nitong tahakin Ang matuwid na daan para makapagsimula ng bagong pangarap.

"That's good. I'm happy for you. Are you still gonna come back?

"I will. In God's perfect time. Magpapahilom muna Ako ng sakit sa puso kasabay ng pag-aaral, I believe I can and I will. Thanks to you, you brought out every realizations I have to realize para magising.

Tumango siya, salita at Plano pa naman Ang sinasabi ni blade Pero proud na proud na siya dito. He changed even if it's only few days after what happened, Ang bilis masyado but she's happy for the changes Dahil mas nakakabuti Ito Kay blade. For his future and his dreams.

"I wish you luck.I believe you can be what you want to be, I want to see you one day wearing the snappy pilot uniform and if that happens I-libre mo ko ng sakay sa himpapawid.

"Kahit business class pa! -he smiled

And suddenly gumaan Ang pakiramdam Niya sa pag-uusap nilang dalawa ni blade. Akala niya Hindi magiging madali Pero mas madali pala Ito sa Akala Niya.

"I'm so proud of you blade. I'm so sorry. Alam Kong Hindi sapat Ang salitang sorry sa---

"Wala pa akong narating proud kana saken agad? And please stop saying sorry, Dahil mas malaki Ang kasalanan ko sayo kahit nung simula pa lang.

"Proud ako sayo ngayon Dahil Ito Ang katauhan mo na Hindi ko nakita noon, ibang Iba sa blade na dating maangas, astig at palamura. The way you talk now makes sense and you seem to be a guy with dreams and perseverance, Wala pa man Pero sobrang proud ko na sa mabilis na pagbabago mo. Stay like that. I'm sure mas marami Ang mahuhumaling sayo, partida ng nahulog Ako sa kaastigan at kaangasan mo what more pa Kaya kapag ganyan ka?  I also want to thank you for teaching me how to stood up despite the pain, may natutunan din naman Ako sayo blade and I wouldn't let this moment pass without saying thank you to you. Thank you so much for bringing spice to my life it wouldn't be that fun without your spice.

"Gusto kong umiyak sa mga sinabi mo lady marie. Pero Nakakabakla. Kita mo na? Ang lakas ng epekto mo saken at sayo lang ako nagpapakita ng ganitong emosyon. Mami miss kita ng sobra Alam mo ba iyon?  at Ang hirap magpaalam sayo. -he said as his voice cracked

His face turned into crimson and he even wanted to hide his tears from her but then it just suddenly came out kahit na Anong pag pigil na gawin ni blade. He looked away leaving her gaze.

"I'm gonna miss you too blade. -wika Niya na naiiyak na din

"I didn't expect--- Hindi ko Alam na ganito pala kahirap Ang magpaalam sa taong--- sa taong mahal ko. -he said in between tears

God. It's her first time to see Blade Dimitri Aristocrat cry In front of her na pati siya ay naluluha na din.

"Magkikita pa naman tayo sa tamang panahon diba? This is not a goodbye blade, magiging piloto kapa at magiging pasahero mo pa ako Kaya Huwag kang magsalita ng ganyan! -she said in joyful voice even if she's in tears

"Right. This is not goodbye but till we meet again. Tandaan Mong mahal na mahal kita at Kung saktan ka ni Dwaine Hindi Ako magaatubiling bumalik para kunin ka sa kanya at Hindi ko palalampasin Ang pagkakataon na iyon.