Chapter 13

#LGS1LumpiangShanghai #LGS1chapter13 #LaGrilla1

***

MOST of the afternoon was spent querying one dance studio after another to be offered dance workshops in return. There were a few dance schools but if not limited to ballet classes, they only welcomed child and teenage enrollees. Hanggang sa nakarating na sina Leo at Imee sa pinakamalayo sa mga pinagpipilian nilang dance studio.

Imee excused herself after they inquired the dance studio staff, leaving Leo to wrap the conversation.

Inabot ng naka-highponytail na babaeng staff na may suot na mahabang black tights, yellow doll shoes, pink T-shirt, at rainbow sweatband ang brochure kay Leo.

“Kapag nakapag-decide na kayo, sir, tawagan n’yo lang kami sa number na nandito sa brochure for registration. Puwede rin naman po ang walk-in,” nakangiting saad ng babae.

Leo scanned the brochure for the summer dance workshop. Maganda ang timing nila ng paghahanap ng dance classes dahil marami pala nito tuwing summer season! He concealed his reaction and remained civil in front of the staff as he raised his eyes on her.

“Thank you. Do you accept bank transfer for payments?”

Nahihiyang natawa ang babae. “Naku, sir, nakikita n’yo naman po, bago lang ’tong dance studio namin. Sa ngayon po, cash only kami.”

Leo nodded. “Gusto ko lang i-clarify, separate ang charge ninyo para sa workshop at para sa studio rent, tama?”

“Private studio? Yes, sir.”

“Pagkatapos ng dance workshop kasi, baka dito na lang regular na mag-practice ng sayaw ang girlfri—I mean, kasama ko. Kung puwede sana, after the workshop ay ipare-reserve na rin sana namin para sa kan’ya ang isa sa mga private studio n’yo tuwing Sabado ng umaga. Open ba kayo sa gano’ng klase ng setup?”

Tumalikod saglit ang babae para magpaabot ng panibagong brochure sa kahera na receptionist din ng dance studio. “Opo naman, sir! Puwede naman po siguro i-schedule ’yan. Ito po ang pricelist at mga klase ng private studio kung sakali po na ia-avail ninyo ang services namin.”

When Leo got the new brochure, he saw a pricelist.

“Okay. Got it.” He said, glancing briefly to his left when he felt a presence there before returning his eyes to the staff. “I asked because I’m not really familiar with dance studios and such—” Natigilan siya dahil huli na naproseso ng kaniyang isip kung sino ang nahagip ng kaniyang paningin kanina.

Leo immediately turned once more and finally took the time to take in what he was seeing. Of course, he would take the time because everything suddenly slowed down when he saw Imee approaching him.

This time, she was already wearing the yellow sun dress that he bought for her. It fitted her body perfectly just as he envisioned. The pretty, tiny, white frills that ran along the neckline wavered slightly to follow the roundness of her breasts and the depth between them. The thin shoulder straps lightly clung between her smooth shoulders and defined collar bones. The dress’ tight hug on Imee’s waists and hips made him want his arm to take its place; the ends of the skirt that brushed her thighs in her every step made his lips jealous.

Imee still had her green headband over her pixie-cut hair, the front strands of her hair became curtain bangs that hang on both sides of her sweet, delicate face that had a wet, glossy touch of watermelon tint on her lips and soft strokes of pinkish blush were on her cheeks.

When she neared him, she adjusted the shoulder strap of her brown, leather square bag, swinging it to cover her lap.

“Hi,” ngiti sa kaniya ng dalaga, pagkatapos ay nginitian din nito ang staff na kausap niya.