tres

chapter three

Nakatingin lamang ako sa maid na nakahiga sa kama. Okay na rin siya dahil ako mismo ‘yung gumamot sa kaniya. I just put on a little show in front of the father of this body. Of course, a man like him is a jerk and has a big ego, and people like him will not admit that they are also at fault for the state of their child’s situation. He can’t handle confrontation and the truth kaya mas mainam na tawaging basura ang isang katulad niya. Mas gusto pa nitong isisi na lamang sa iba ‘yung mga kasalanan na nagawa niya rin katulad na lang nong nangyari kanina. Sinisi niya ‘yung Second Concubine pagkatapos ay pinarusahan niya ito.

“Hostess, you‘re a really good actress back there! Kunyare pang inosente at mabait ‘yung babae kanina pero nasa loob din pala ang kulo non,” natatawang wika ni Lucex sa akin habang kumakain ng bamboo niya.

Napangiti ako dahil sa sinabi nito pagkatapos ay sinundot ang matabang pisngi niya. “People in this family are all trash. Of course, kailangan niyang maparusahan dahil kulang pa ‘yun sa sakit at hirap na idinulot niya sa original na Scaris.”

I suddenly remembered the memories of the original Scaris that came to mind when we arrived at their Residence. Na-trigger ata dahil nong nakarating na kami rito sa Residence nila, biglang nanginig sa takot itong katawan na ‘to. I immediately knew that there was a big trauma that happened to this body, even though I am the one using it now and not the original Scaris.

At sakto ring pagkarating ko rito sa Residence ay hinanap ko agad ang maid na pinagkakatiwalaan ng original na Scaris. Unfortunately, I found her covered in blood and unconscious habang hinahampas siya ng kahoy nong maid ng Sixth Sister nong original na Scaris kaya I avenged the maid and the original Scaris by making her Sixth Sister mute for the rest of her life.

So, what’s the point of her being so proud of her beauty, intelligence, and fame if she can’t even speak a single word? Heh.

“By the way, Hostess, anong sunod mong plano?” curious na tanong sa akin ni Lucex.

Napasmirk ako dahil sa naiisip ko. “Ano pa nga ba? I will provoke her. Since the Second Concubine is grounded and the Sixth Sister is mute now. Sa tingin mo, sinong sisisihin ng Third Concubine sa nangyari sa anak niya?” mapaglaro kong tanong sa kaniya.

“Sino?”

“The Second Concubine, of course. What can someone like me, who they see as a weak being, do? Ang tanging maituturo lang na may kasalanan dito ay ang Second Concubine kasi siya lang naman ang may lakas para gawin iyon sa anak ng Third Concubine. Eriela can’t even speak so she can’t blame me, and even if she does blame me for what happened to her, do you think people will believe her? Of course not,” sagot ko sa kaniya habang nakangisi.

Napa-clap ito ng mga kamay niya. “Parang planado mo na ang lahat, Hostess!”

“Syempre. Do you know the interesting part I learned from Scaris’ memories? The Second Concubine and Third Concubine are allies. Now that there’s a misunderstanding between them, the allies have become enemies. They will turn against each other. The people in this timeline are ruthless and power is their only source. Ngayon na nawala ang pinagmumulan ng kapangyarihan ng Third Concubine— iyong anak niyang si Eriela, she will definitely seek revenge on the Second Concubine’s children.”

“Waaahhh! You’re the best Hostess!” wika nito habang nagtitwinkle ang mga mata.

“Since I always took action first before, why not wait this time?”

Lucex suddenly stopped and grinned at me as if he could read my thoughts.

“Let’s add fuel to the fire. Let the dogs fight each other so things here will become even more interesting.”