19: Roaming Food Cart 3

To the madams, Nanay Onang, Lili and Lulu's amazement, it was like Veira could actually predict the future.

The following day, Aling Wanda and her family really did start selling food with internal organs.

Nang marinig pa lamang ni Veira na pati ang nagddeliver ng mga lamang loob sa kanila ay sinulot ng pamilya nila Aling Wanda, Veira knew it was time.

She stopped the roaming food cart first and made sure na alam ng lahat na tanging ang pamilya na lamang ni Aling Wanda ang naglalako ng pagkain. They even started to go to other barangays too.

Then that day, they also sell food made from internal organs.

Kung gaano kabilis ang panunulot nila ay ganun din kabilis ang karma nila.

Wala pang isang araw, people started to come at their house to complain! Not just from their barangay but from others too.

Those who had eaten their food that day were sent to hospitals due to food poison!

***

"Kapitan Tunio, pinatatawag niyo daw po kami?" Nanay Onang asked as soon as the four of them arrived at the house of Kapitan Tunio.

Gaya ng inaasahan nila, there were many people na nauna na sa kanila doon. Well, they even heard from their home the commotion that had happened to Aling Wanda's store.

"Ayan! Kayo ang nagpauso ng pagluluto ng mga lamang loob dito! Kayo ang dapat sisihin!" Aling Wanda quickly said loudly as she pointed her fingers towards them.

Veira raised an eyebrow at her.

Was she really blaming her?

"At bakit naman sila ang sisisihin? Nang sa kanila bumibili ang mga tao, wala namang nangyari sa kanila. Nung kayo na ang nagtinda saka lang nagkafood poisoning!" Aling Freida even stood in front of Aling Wanda upang depensahan sila Veira.

"Tama! Kayo itong gahaman at nang-agaw ng business ng iba. Ngayong nagkaproblema kayo, yung inagawan niyo pa ang sisisihin ninyo?" Aling Rosa also stood up beside Aling Freida.

"Oo aba! Alam niyo kung ano itong nangyayari ngayon sa inyo? Gaba!" Dagdag pa ni Aling Maria. She didn't stood up but she slapped her hands to her thigh just to express her point.

"Magsitahimik muna kayo. Freida, Rosa, maupo kayong muli."

"Kapitan Tunio, hindi sa pinangungunahan kita sa desisyon mo. Pero bakit ka pumayag na ipatawag ngayon dito sila Nanay Onang? Alam mong wala silang kasalanan sa pangyayaring ito! Sila na ngang inagawan ng pangkabuhayan, sila pa ngayon ang masisisi?!" Aling Carmen said.

"Hindi ko sila sinisisi. Pero totoo din na sa kanila nag-umpisa ang pagluluto ng lamang loob dito sa barangay. So dapat ay naririto rin sila para sa usapang ito. Isa pa, they should be able to defend theirselves lalo pa at may ibang tao na sinisisi sila sa pangyayaring ito.

"Now, can you go back to your seat first para mapagpatuloy na natin ang pag-uusap na ito?"

Doon lang naupong muli sila Aling Frieda at Aling Rosa but they whispered to the four of them to not worry dahil hindi nila hahayaang sila ang masisi sa huli.

Kapitan Tunio naturally heard what they said but he could only clear his throat. These five madams were really protective. It was good for Veira and her family but a pain in the ass for him.

He shook his head and about to speak but Veira stood up beside him.

"Kapitan Tunio, why don't you let me help you resolve this issue?"

Kapitan Tunio was silent for a moment. He met Veira's gaze. Maybe he was gauging how serious the woman was about her offer of help. After a while, he nodded his head, stepped back and let her take over.