Chapter 28

Third Person's POV

Life without Allison is like losing a big part of Aria. Ganon nya kamahal si Allison kaya nung bigla na lang itong nawala na parang bula ay parang gumuho ang mundo nya. Kaya naman hindi nya alam ano mararamdaman nya noong bigla itong nagparamdam. Yes she was mad and loathes Allison to the core but when she sees the woman in the bar talking with another woman her blood boils. Alam nya sa sarili nya na ayaw nya mapunta sa iba si Allison that's why when she heard the latter's answer doon sa babae ay natuwa ito dahil afterall siya pa din ang mahal despite of being apart for a long time. She realized that hindi lang naman sya ang nasaktan at nahirapan, dalawa sila.

"Hey kid. May delivery ka."
"Kanino galing?"
"Kanino pa ba? At this point pwede ka na magtayo ng flower shop."
"Ate naman."
"In fairness naman sakanya consistent. Bumabawi."

Aria smiled as her manager handed her the basket of flowers.

"Until what time tayo today ate?"
"Around 2pm lang, last mo yung guesting sa isang noon time show."
"Can you go with me sa EVM Convention Center?"

Anna just gave her a nakakalokong ngiti bago tumango. Hindi naman maiwasan ni Aria na mapailing.

°°°

Allison is in a nerve wrecking situation right now. Hindi naman sya yung tipong kabado kapag may mga laro, she's always oozing with confidence. However, this time around is different. She won't be playing as Iris of Phoenix, this time she will be Allison of Fox Tales. Sa buong career nya ngayon palang sya maglalaro ng walang mask not to mention na 2 years siyang mawala sa pro-scene.

"For the first time, ngayon lang kita nakitang parang matatae sa kaba."
"Hindi ka nakakatulong Addison."

Tinawanan lamang siya ng kaibigan at inakbayan.

"Don't pressure yourself, tandaan mo. You are not Iris of Phoenix anymore. You are Allison of Fox Tales."
"It's the same person Addie. Parehong pangalan ko yon, nasa birth certificate ko pa nga."

Umiling iling lang sakanya ang kaibigan bago ito ngumiti.

"Iris was in the past, the uncrowned queen in MPL. Sure, she was great, loved, and an inspiration to many of us. But right now, you are Allison, a rookie who will continue her dream of becoming a champion. You are your true self; this time, you are playing for yourself, not for the company. So cheer up, we have a game to win."
"You should have been the captain all along baka sakaling nagchampion tayo in the past."
"Gago, ikaw yung fit sa position that time. If it wasn't for you wala tayo sa finals ng ilang taon. Hindi kami ganto kaconfident as players if it weren't for your guidance. This time around, I will take the burden of being the captain so focus ka na lang sa objectives and kills."

Allison gave the latter a smile of gratitude and in return, Addie gave her a hard slap in the back.

°°°

Aria arived at the venue, she's wearing casual clothes, a cap and a mask; just enough to hide her identity. They were sitting in the middle part enough to see Allison and the screen but not enough to be noticed by the crowd and the latter.

"We arrived just in time. Magsisimula na daw yung game. Sure ka ba na ayaw mo puntahan para mag-good luck?"
"I already gave her my good luck."
"Ha? When? Eh kanina pa tayo magkasama."

She pointed at Allison's wrist at ngumiti ito.

"Paano-"
"I asked Faith and Addie."
"Ay iba din, ayaw balikan pero nagbigay ng 24k Gold Lucky Charm Bracelet."
"Correction ate, it's not ayaw balikan. It should be ayaw pang balikan. Magkaiba yon."