Ultimo

KHAILA WAS wearing a robe with her makeup done. Everyone was busy preparing for the fashion show, and as for her, she was born ready.

A month without Atticus' presence, she suddenly missed him, especially Fleair. They could visit her but opt not to. Alam naman niya sa sarili na it was Atticus' way to give her the space he promised. It was effective, though.

Her mind wasn't clouded with any doubts about him. Lalo na at kahit sa video call lang sila madalas mag-usap, palagi pa rin nitong pinaparamdam na nasa tabi-tabi lang ito.

Atticus reminds her to eat on time, mamaya lang ay nasa tabi na niya si Jane na may dalang pagkain galing sa lalaki, at may kasama pa itong bulaklak. She's avoiding too many sweets, but Fleair didn't forget to bake her avocado cookies. Pasok pa rin naman sa diet niya.

"It was from him? Hindi sayo?" nagtataka na tanong ni Khaila.

Jane sighed. "I told him you're in keto diet. Masyadong ginalingan niyang manliligaw mo, Aila, yung mga kinakain mo noong nakaraan? Sariling gawa niya lahat."

Her lips parted. All along ang akala niya ay naka meal plan na naman siya. But remembering the food she ate from the past weeks? Yeah, it wasn't a meal plan. Everyday, iba't ibang klase ang kinakain niya.

"Kumain ka muna. Maglakad ka na lang pagkatapos mong magpahinga, baka hindi ka na makakain mamaya." Jane worriedly said.

"It's okay, beh! Retouch ko na lang lip combo mo after." Gayle smiled at her and urge her to eat too.

Khaila had no choice but to fill her stomach first. After eating, inabot ni Jane sa kanya ang cellphone nito. Atticus send her a message.

Nang buksan niya ang message nito, she smiled immediately. Her heart throbbed, para siyang kinapos ng hininga nang makita ang dalawa. It was a picture of Atti and Fleair getting ready to attend the fashion show. Naka tiger pose ang dalawa. Atticus told her that Fleair was loving and pretending to be a baby tiger.

Atticus Klein: See you later, ma'am. Best of luck!

She was about to reply when someone tapped her shoulder, it was her sister, Tally. May dala itong bouquet. It was probably the bouquet they asked Ky to buy.

"Nakita mo na ba siya, Ate?" tanong ni Tally.

They're both wearing a silk robe. Khaila shook her head. Malamang ay nagtatago 'yon ngayon.

"Hanapin na lang natin, tara?" aya niya sa kapatid.

Kinuha niya kay Tally ang bouquet at tinawag si Chris para tulungan sila. The flower was too big for them. Mahirap na, baka mahubaran silang dalawa ni Tally.

Naikot na nila ang backstage pero hindi nila nakita ang hinahanap nila. They bumped into different models and asked if they could have a picture together. Some were saying that the atmosphere was much better than before.

"May isang bad vibes kasi sa atin…" Ani ng isang modelo. Pilit itong ngumiti sa kanila.

"At least, GV na ngayon!"

"What's GV?" Tally asked. Litong lito ang mukha nito.

"Good vibes, miss." Chris whispered to her.

Nagpaalam sila sa mga ito. And thankfully, bago mag start ang fashion show, nakita na nila ang bunsong anak ng Tita Sakki nila. She's a graduating student, madalas ay nahahalo ang mga design nito sa collection ng mama nito, and now she finally had her own collection.

"Kei!" tawag ni Tally.

She chuckled when Kei snapped her head towards them, kasama na ang mga reporters na nag i-interview rito.