10 OUT OF CONTROL

DAX WAS SHAKING his head as he was driving

DAX WAS SHAKING his head as he was driving. He should have seen it coming. He should get used to Rianna having underhanded plans all the time.

The brat rode with Gutsy all the way to Nasugbu, Batangas. Nakabuntot siya sa mga ito. Dala niya ang kanyang pick-up truck samantalang naka-Jaguar si Gutsy. Si Rianna ang nagmamaneho sa kotse ng boyfriend nito. Ilang beses na muntik mawala sa paningin niya ang Jaguar dahil napakabilis magpatakbo ni Rianna. Nagmumura na siya. A pick-up truck was not designed for drag-race speed.

Nagtataka siya kung bakit kasama nito si Gutsy eh bridal shower party ang pupuntahan nito. He had a feeling the brat was up to no good.

Nawala sa paningin niya ang Jaguar. Binilisan niya ang takbo ng pick-up, pero hindi na niya makita sa highway ang sports car. Saan nagsuot ang mga ito? Nagpreno siya at luminga-linga. Wala namang detour. Nag-U turn siya at binalikan ng ilang kilomentro ang pinanggalingan, pero hindi niya nakita ni anino ng Jaguar.

He cussed and grabbed his cellphone from the glove compartment. Galit na tinawagan niya ang mobile phone ni Rianna. Hindi ito sumasagot.

He decided to proceed to Club Punta Fuego, sa address ng kaibigan nitong si Wendy. The exclusive resort was a vacation hideaway for the very rich. Ayaw pa nga siyang papasukin ng gwardiya dahil hindi siya kilala nito. The guard had to call Wendy's resthouse to verify his identity. Saka lang siya pinapasok ng gwardiya.

Naroon na si Rianna sa resthouse, waiting for him at the front porch, arms folded across her chest.

She was wearing a skin-tight biker outfit, black from head to toe, her dark hair wind-blown over her shoulders. Badass sexy.

That smirk on her face was infuriating. "About time you got here. Saan ka ba dumaan?" nanunuya nitong tanong. "Ang bagal mo namang magmaneho."

He was tempted to throttle her. They both knew she deliberately disappeared from his sight.

"O, nasa'n na 'yong boyfriend mo?"

"Oh, he met up with his own friends at his Las Terrazas condo nearby. Stag party rin ng groom eh."

"You didn't mention this little info to your brother, did you?"

She smiled impishly and shrugged. "Ano ako, hilo? Eh, di lalong hindi ako pinayagan."

Napailing siya. "Matindi ka. Wala akong masabi."

She snickered. "Buti alam mo."

Lumabas ang mga kaibigan nito mula sa resthouse. Puro magaganda at sexy.

"Hi, Dax!" bati ng isa sa kanya. He had seen her a few times at the Valdeverro mansion already, swimming in the pool with Rianna. He was never introduced to her, but how come the lady knew his name? They probably gossiped about him.

Women!

Iniabot ng babae ang kamay sa kanya. "I'm Wendy," malapad ang ngiting pakilala nito.

He shook the woman's hand. "Hey."