But, April Seven is one of the worst days of his life. It is not something to be proud of.

Nang alam kong kumalma na ako ay nagsimula na akong magtrabaho, dinagdagan ko lang ang nasimulan ko kahapon. Time flew by so fast, tumawag na si Gabi.

Nang maglunch break ay nauna na akong umalis to meet Gabi, I really need to talk to her. Ayoko ng palalain pa ito, and if I still want to work in J Prime I need to know how to handle this. Good thing Caden never went out of his office, I didn't get the chance to see him, kung hindi ay baka natrigger ako lalo.

The resto is just around the corner kaya nilakad ko lang, pag pasok ko ay natanaw ko agad si Gabi na kumakaway.

I smiled at her, naglakad na ako papalapit rito at umupo sa harap niya.

"Hi, Gabi." bati ko, ngumiti ito.

"You're a lot better now, I can hear your voice tremble earlier. I got worried," ulat nito.

"I calmed down immediately earlier too," turan ko. Tumango-tango siya.

"Now tell me, what happened? What triggered you?"

I sighed.

"I met him again, I actually met him several times already but I'm okay. Hindi ako nakaramdam ng kahit ano, but earlier I saw something that is related to my past."

"Also related to Caden?" tanong nito, tumango ako.

"I don't know but it feels so weird, I think I saw his car in the parking lot. The plate number was customized, CDN 0407. That is the date of his accident, why would he put it in his plate number if it caused him trauma?" paliwanag ko, she shifted her position looking so interested in what I said.

"Weird nga, bakit niya naman ilalagay? Unless the date has other meaning? You said it's his birthday?" kumunot noo ko.

"If hindi, wala na akong naiisip na pwedeng ibang rason niya." habol niya pa.

Hindi ako nagsalita.

"But Yara, the main problem here is not his reason for putting his accident date on his car, but you. If he's cool enough to do this, why are you still so affected?" lalo akong hindi nakasagot sa sinabi niya.

"Why are you working with him in the first place? After years of effort to avoid him and heal. You suddenly allowed yourself to be with him?" pag uusisa nito, I bit my lower lip and looked away.

Bakit nga ba?

"Because I want my work? And I think it's time to face this." matigas kong sagot, tumango-tango ito,

"I like your courage, it means you already have the guts to face him. This is actually good news."

Natahimik kaming dalawa.

"Yara, I think for you to move on, is to face everything already and be honest with yourself."

After that we ate our lunch, nagpaalam na rin ito para bumalik sa clinic. My mind is still blank hanggang makabalik ako ng office, saktong 1:00 pm nang dumating ako kaya hindi naman late. I went back to my desk.

"O, Yara saan ka galing?" lumapit sa akin si Gaven.

"Sa labas lang, I met a friend." sagot ko.

"Kaya pala hindi ka na namin nakita kanina, by the way may dinner daw ang team mamaya. Sama ka." saad nito, nagtataka ko siyang tinignan.

"Anong meron?"

"Dapat talagang sumama ka, pa welcome ata iyon ni Sir sa'yo." singit ni Mira at umupo sa tabi ko.