Chapter 26

Nagising si Michelle sa loob ng kanilang master's bedroom. She smelled the scent of Zenith lingering inside the room. Narinig niya ang lagaslas ng tubig sa loob ng bathroom. She stood up, went inside the toilet, and fixed herself. Hindi naman siya nito mapapansin dahil hiwalay ang lavatory, toilet, at bathroom area ng kanilang ensuite.

Pagkababa niya sa kitchen ay nakita niya sa breakfast nook ang umuusok pang arroz caldo na may binalatang itlog on top, beside her soup bowl na may hiniwang calamansi hanging on the side. Her fix of warm milk and toasted pandesal with butter na natutunaw na was placed on the side.

She heard her stomach growl. For days ay hindi siya nakaramdam ng gutom. All she ate was sandwiches and tetra pack juices. She knew it was Zenith who cooked it, she would not yield to her husband just because he cooked her favorite? A bowl of arroz caldo for all the lost times? A bowl of arroz caldo kapalit ng kanilang anak? Ganoon na lang?

Dahan dahang umahon ang galit na nararamdaman niya para sa asawa.

Asawa? she scoffed. Ni hindi siya nito nirespeto bilang Asawa. Did he even considered her as his wife? Napakuyom ang kanyang mga kamao, as she remembered all he did.

Ayaw niyang makita ito sa totoo lang. The mere sight of him  disgusts her and made her blood boil. All the bottled up emotions were resurfacing, baka hindi niya mapigilang manumbat, makapanakit, at makapagsabi ng mga salitang hindi na niya kaya pang bawiin pa.

Was she harboring anger against her husband? Yes.

Yes, He was physically present, but his mind was wandering off tuwing kasama niya. Ilang beses

na ba niyang isinantabi ang mga sign? Hindi na rin niya mabilang. Ilang beses niyang binalewala at nagpaka-tanga?

Kung galit siya sa Asawa ay mas galit siya sa sarili. She knew her worth, why does she have to begged to be loved? She does not deserve to be treated like shi-t.

Michelle fought her hunger and ignored the urge of eating the arroz caldo. She instead went to the kitchen, grabbed a pack of bacon, mushrooms, and a yellow bell pepper. After mincing it, she sautéed it, cracked two eggs and beat it, and poured in the pan. When it was done, she put it on her plate.

She grabbed her toasted bread and her brewed coffee. She sat on the breakfast nook. Habang nginunguya ang almusal, she felt her tears at bay, everything that had happened played through her mind in slow motion.

Pinilit niyang lunukin ang kaniyang nginunguya as her throat got constricted. Mabilis niyang ibinaba ang mga kubyertos at dali-daling tinakbo ang lababo at inilabas doon ang kinain.

The truth dawned upon her, slowly. Para itong eksena sa sine habang tumimo sa kanyang isip ang mga pangyayari.  Zenith stayed with her because of Angela at kailangan ng pamilya nito ang tulong nila.

Pinaniwala siya nito kaya ito bumalik ay para ayusin ang pagsasama nila.

She scoffed. No. He never said anything about it. Siya itong nag-assume. How gullible she was! Ganoon niya ito kamahal na pati sarili niyang anak ay hindi man lang niya naisip?

When she learned upon her pregnancy, naisip na niyang solohin ang bata noon. Hindi na malalaman pa ni Zenith ang tungkol dito, tutal ay hiwalay naman na sila. It would be her baby and her. What for? Magsasama sila para sa bata?

Because she wanted a complete family for her child at naisip niyang maaaring fate was telling them that they were really meant for each other, kung kaya't she gave it a try again.

Kahit mayroon siyang pag-aalinlangan ay tinanggap niya ang offer ni Zenith na magsama silang muli. Sana sinunod na niya ang gut feel niya noon na buhayin ang kanilang anak nang mag-isa. It would be her and Angela, all their lives.