Goal...(Part 3)

Dr. Lazaro, your next patient is here. Will I let her in? she heard her secretary from the other line.

Sige. Thanks Lau! sagot niya. Pinindot niya ang speakerphone saka ibinalik ang tingin sa salamin.

Nakatalikod pa si Dennise nang pumasok ang pasyente.

Hi! Please do take your seat. I'll be with you in a bit, agad na salita niya nang marinig ang pagbukas at pagsara ng pintuan.

Wala naman siyang narinig na response mula sa pasyente niya kaya itinuloy niya ang ginagawa. Nakatalikod siya dito at nakaharap naman sa maliit na salamin habang ipinupusod niya ang mahabang buhok niya pero hindi ito umayon sa gusto niya.

Bigla na lamang siyang may naramdamang mabining hanging dumapo sa may batok nya. Kasunod ay ang boses na gustung-gusto niya palaging maririnig.

Let me!

She litereally froze nang marinig ang malamyos na boses na iyon sa likod niya. At nang kunin nito ang rubber band, dumampi ang balat nito sa kanya. Napapikit siya sa sensasyong naramdaman.

Hinayaan niya ito na ipusod ang buhok niya. Siya naman, nanatili lang nakatayo, nakapikit ang mga mata, at nakatikom ang mga kamay sa gilid niya, holding herself to turn around so she could wrap herself around that person.

Relax, doc! I'm not a vampire! I'm not gonna bite you! Though I'm so eager now to lick this tiny mole in front of me. But not here, at least not here! bulong nito sa may tenga niya.

Oh please stop being such a tease!

She remained standing as stiff as a surfboard as the person behind her finished tying her hair.

There! Done!

Th....

Do you know? the bedroom voice asked.

Wh...what? she asked back nervously, not sure whether out of anticipation or fear.

Except for that tiny, mini speck of brown mole below your hairline, you still have the most flawless neck that I've ever seen. I wonder how it would taste like?

Wh....why don't you try? lakas-loob niyang suggestion dito.

Dennise heard that person's soft gasp afterwards. She kept her eyes closed and waited for those lips to land on her neck, but she waited in vain.

She counted to five before she opened her eyes and turn around to look at her.

Wala na pala ito sa likod niya at nakaupo na sa visitor's chair, legs crossed, one arm leaning at her table while hands were playing with the papers in front of her. Her patient looked so calm and composed, whilst she, she was in turmoil. Her insides wreaked in havoc after what just happened.

She intently looked at the person in front of her, waiting, just in case she would lift her head and start talking about what she had just murmured in her ear minutes ago. But again, she waited in vain. Walang gana siyang naupo sa upuan niya and switched her professional mask on.

What's the problem this time, Ms. Valdez? Feeling any new pain?

Ganito sila ni Alyssa after that near-death she experienced a month ago.

When Alyssa smiled at her that day, she thought magiging okay na sila. Na nagkaroon na siya ng pagkakataon magpaliwanag dito at pakikinggan siya. At pagkatapos ng paliwanag, ang pag-asa niyang tatanggapin siya ulit nito.