IJLA 26 - Time Apart

Gusto ni Ken na mainis sa kakambal. She just stole Ahn's thunder. He's happy for the baby, of course, pero alam niyang may tamang oras naman para rito. Inimbitahan nila ang mga ito para pag-usapan ang kasal, pero dahil may pagka-childish si Iya, she chose the exact moment to announce her pregnancy.

Ahn seemed genuinely happy for his sister, so he just let it go. They spent the rest of the evening talking about the baby. After a few attempts to join the conversation, Ahn decided to just listen. Lantaran kasi ang pambabara ni Iya rito.

"I'm sorry," he told Ahn after they left.

She frowned. "For what?"

"Sa inasal ni Iya kanina. We were supposed to talk about our wedding pero sa baby nya napunta yung usapan."

"Hayaan mo na. Mas importante naman yung baby."

He cupped her face then kissed the tip of her nose.

"Thank you for being so wonderful."

--

"What?"

Kanina pa pasulyap-sulyap si Hans kay Iya. Dalawang beses na niya itong nahuli. Wala naman itong sinasabi. Titingin lang ito sa kanya tapos ay iiling.

"Nothing."

"If you have something to say, just say it."

"Okay. I think you were horrible back there."

"I am not!" tanggi niya. "Masama na bang sabihin ko sa kanila na magkakaanak na tayo?"

"Pwede namang sabihin sa ibang time, di ba? We were supposed to discuss their wedding."

"Kasalanan ko bang mas interesado sila sa baby ko?!"

Hans sighed. "Iya, stop being a brat."

"I'm not being a brat!"

"Then stop this childish nonsense and start acting like an adult!"

When the car came to a stop, they were enveloped in silence. Naka-red ang traffic light. They were in an intersection. And to add to the drama, it started raining. Ngayon lang niya hindi matagalang kasama si Hans sa isang lugar.

Ngayon lamang sila nagkasagutan ng ganito ang it's not even their problem! What's it with Ahn and ruining relationships?

Pagkaparada pa lamang ni Hans ng sasakyan ay bumaba na siya kaagad at mabilis na naglakad papasok sa bahay. Hindi niya ito pinansin nang tawagin siya nito. She went inside their room and changed. Maya-maya'y kumatok ito.

"Iya, why did you lock the door?" he asked, his voice resigned.

"Sa ibang kwarto ka matulog!" sagot niya.

"Fine, pero kailangan kong magpalit ng damit."

Kumuha siya ng pambahay mula sa closet saka tinungo ang pinto. She opened the door and threw the clothes on his face. Then she slammed the door close.

Dahil hindi niya ito agad nai-lock, Hans was able to go in. Tinalikuran niya ito.

"Iya..."

"Bakit ba lahat kayo kumakampi sa kanya?" She faced him. "You're supposed to be on my side!"

Hans sighed. "Not when you're wrong."

"Oh, okay. So si Ahn na naman ang tama? Why don't you just marry her too?!" she snapped.

Kinabig siya nito. "Iya, calm down." Cupping her face, he said, "Do you remember the time when my dad and I fought? He was sorry but I couldn't forgive him. Tanda mo pa yung sinabi mo sa'kin noon?"