Chapter Forty one

After forty minutes she was done cooking. She took a taste of the soup. Satisfied of the result, isinalin na niya iyon sa bowl. As she turned, she jumped in surprise when she saw him standing at the kitchen doorway. Naka abrisiete ito habang nakamasid sa kanya. Bahagyang nakakunot ang noo habang tinitignan siya mula ulo hanggang paa. Wala sa sariling tinitigan din niya ang sarili. Nakasuot siya ng kulay pink na apron. Mittens in hand while holding the hot bowl. Muntik na siyang matapunan ng mainit na sabaw sa gulat.

Inilapag niya ang bowl sa mesa, sunod ay ang kanin. "Next time, speak. Ginulat mo ako. What are you standing there silently for anyway?"

Mula sa pagkakasandal ay tumayo ito ng tuwid. "Nothing. Where are the plates?"

"There. Third drawer to the right." Ang nagtatakang turo niya.

Tahimik itong naglakad papunta doon. Yumuko ito. And before she could even stop herself, her eyes immediate lowered on his ass. Bakat na bakat iyon sa suot nitong brown colored chino pants. Hm.. no unwanted fats in there. She wonders what it would feel like if her hands—

"... Miss Klein?"

"H-huh? You said something?"

"The cutlery. I'm asking where they are. Are you quite alright? You looked lost." Ang kunot noong tanong nito sa kanya.

Tinanggal niya ang agiw sa kanyang utak. Focus, Cece! She cleared her throat to chase away the singul thoughts in her brain.

"Of course, I'm fine. And the spoons and forks are there at the next drawer."

He turned to open the drawer. This time, itinuon na lamang niya ang pansin sa paglapag ng mga pinggan sa mesa. She won't risk looking at his shapely bum again!

"There are no knives in here."

"Don't bother. We won't be needing it."

He looked at her as if asking if she's sure. She almost rolled her eyes at him.

"I'm sure now come one. I'm starving."

Umupo ito sa silya katapat ng sa kanya matapos nitong ibaba ang mga kutsara't tinidor. She took the serving spoon and almost drooled at the sight and smell of the food in front of her. Nagsalin siya ng ulam at kanin sa pinggan. She was about to take her first bite when she noticed kamahalan watching her with a curious frown on his face.

"It's called sinigang. It's a filipino dish. Try it, masarap iyan."

Muli nitong tinitigan ang ulam. A small pout is starting to form on his mouth. And just when she thought he's not going to try it and scream at her to cook something else which, she have no idea why it concerns her in the first place, I mean, so what kung ayaw nito sa pagkain? Why the hell does she even care?

She's still asking her bloody mind about this ridiculous notion when she saw him pick up the serving spoon. Awang ang bibig na pinanood niya itong nagsalin ng kanin at ulam sa pinggan.

"So?" He her asked after a while.

"Huh?"

"How am I supposed to eat it?"

"Er.. you eat it?"

He looked at her like she's the dumbest person that ever walked on earth. "What I'm asking is you show me how, Miss Klein."

"Oh."

"Yeah, oh. Now, can you please start?" Lahad nito sa pinggan niya.

Huminga siya ng malalim. "Fine." Kinuha niya ang kanyang kutsara't tinidor. She ate her food like how Filipinos out there would eat it. "Ulam sa ibabaw ng kanin na may sabaw bago isubo. Simple. Now you try it."