chapter 24

2.1K 6 0
                                    

Sisikapin ni Eunice na maging normal ang lahat na kahit alam nyang hindi ito magiging madali para sa kanya napakasikip ng mundong kinagagalawan nya. ..hindi nga nya alam kung makakayanan pa nyang gumalaw dito....Pinagsisisihan ba nya na tinangap nya ang pagmamahal ni Derek para kapalit ay muling pag kukrus ng landas ng lalaking minamahal nya....Hindi nya alam basta ang alam nya na sa puntong ito sya ang dapat magsakripisyo tama na ang pagsasakripisyo ni Derek para maprove lang kung gaano sya nito kamahal.

"Nag usap na kami na kami ni Patrick..."si Derek isang hapon na kakatapos lang nila mag tennis ni Eunice.at dumerecho sa isang coffee shop...Yun ang hilig nilang gawin kapag may free time...Ang maglaro ng tennis at pagkatapos ay magkape..

"Huh"gulat na tugon ng dalaga

"About what happened three yrs ago sa inyong dalawa"balita ng ng binata....

Napalunok si Eunice tila natuyot ang kanyang lalamunan.walang lumabas na anumang salita sa kanyang bibig...pero gustong gusto nya marinig kung ano ang pinagusapan ng dalawa.

" ok na sa kanya ang lahat...kinalimutan na nya ito...at masaya raw sya para sa ating dalawa..and I'm sure masaya na rin sya sa piling ni Sabrina"Dagdag pa ni Derek..

" Talaga .. Ok na sa kanya ang lahat" halos hindi makapaniwala si Eunice mahaba na ba ang tatlong taon para malimutan ni Patrick ang lahat ng ginawa nyang panloloko at pagpapangap.

"Bakit hindi ba imposible na maging ok ang lahat para kay Patrick? Nakita ko naman sa loob ng tatlong taon since nangyari ang lahat patuloy pa rin nman nyang hinarap ang buhay...At ngayon nga malapit na syang ikasal kay Sabrina..Eunice marami ng nagbago hindi naman tayo pwedeng mabuhay sa sakit ng nakaraan ..At umaasa ako na nakalimot ka na rin at harapin ang buhay na kasama ako..Dahil alam mo kung gaano ka kaimportante sakin at hinahangad ko na ikaw na ang babaeng makakasama ko habang buhay..."pahayag ni Derek sa kasintahan..

" Tama ka.....Marami ng nabago....At walang imposible na napatawad ako ni Patrick sa nagawa ko sa kanya....At nagpapasalamt ako sayo dahil hindi ka bumitaw hindi ka sumuko.....Kahit alam mo kung anong pinagdaanan ko sa nakalipas na panahon...."si Eunice.....wala na syang dapat gawin kundi ang turuan ang sarili na mahalin si Derek gawin ang lahat para hindi ito masaktan...Dahil si Derek na ang para sa kanya..Si Patrick ay bahagi na lamang ng kanyang nakaraan...At sa muling pagkukrus ng kanilang mga landas hindi nya alam kung anong naghihintay sa kanya.....

" I will fight for you Eunice,,,, kahit ikamatay ko pa..."

Ngiti lang ang tinugon ni Eunice bakit tila kinabahan sya sa nasabi ni Derek....Ilalaban nya ng patayan ang pagmamahal nya dito kailangan pa bang humantong sa ganun once nagmahal na kahit sarili mong buhay willing kang sumugal para lang sa taong minamahal mo.......

Hindi mawaglit sa isip ni Eunice ang tungkol kay Patrick.......... totoo kayang napatawad na sya nito.. Sa laht ng ginawa nya...Hindi nya alam kung anong mararamdaman...Kailangan na rin ba nyang harapin si Patrick para linawin ang mga bagay bagay handa na ba ang kanyang puso para dito..

"Salamat po Doctora" sabi ng isa sa kanyang pasyente matapos nya itong suriin.....

"Basta sundin mo lang yung mga bilin ko huh,,wag ka masyadong mastestress....complete bed rest niresetahan na rin kita ng vitamins......"bilin ni Eunice sa pasyente

"sige po....susundin ko po lahat ng bilin nyo'

" sige,,,magiingat ka"

At doon na nga nagpaalam ang pasyente ni Eunice.........At kasunod nun ay pagpasok ng kanyang secretary........may dala dala itong envelope..

"Doc.heto na po yung resulta ng test ni Mrs. Ruiz"sabay abot nito ng hawk nito.

"Thank's Rizza.And pakitawagan na rin si Mrs.Ruiz para ma discuss ko sa kanya tong results,,Mybe around

forever in my heartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon