PROLOGUE

PROLOGUE

Wyatt yanked his hair out of irritation. "Miss Lou, what is this? Ito na nga lang ang gagawin mo hindi mo pa magawa ng maayos!?" Sigaw niya habang tinataas ang papers na pinagawa niya sa kaniyang sekretarya.

"S-Sir, I'm sorry. Gagawa na lang po ulit ako ng panibagong report," ani ng kawawa niyang sekretarya. Her hands trembled because she knew it wasn't out of the question that she'd be fired from her job right now.

"You will never do this again."

Napaangat ang ulo nito. "Po Sir?" Tila nagulat ito sa sinabi ng kaniyang boss.

"You will never, ever do this again because you were fired!"

Her lips parted. Nanlumo ito dahil sa sinabi ng kaniyang boss.

"B-But Sir-"

Wyatt didn't even give her the chance to speak. "Do you understand what I'm saying? I said you were fired! Get out!"

The woman took a deep breath and burst into tears as she walked out of the office.

Wyatt sat back in his chair, tossing his papers into the trash. He got out his phone and started dialing numbers.

"Manager Lee, please hire a new secretary," he said, and hung up the phone.

He stood up and went out of his office, furious. Everyone he passed on his way through the building bowed.

He didn't seem to bother walking until he was out of the structure. As soon as he arrived at the parking lot, he got into his Porsche and drove away.

Sa kabilang banda, nag lalakad si Effie sa kahabaan ng kalsada sa ilalim ng mainit at matirik na araw bitbit ang ang kaniyang resumé. She has visited numerous restaurants, but no one has yet accepted her due to her lack of experience.

Dahil sa pagod at gutom, huminto muna siya sa isang tindahan upang mag pahinga. Kinuha niya ang mallit na pitaka niya sa kaniyang bulsa at dinukot ang fifty pesos bill. "Ito na lang ang huling pera ko, " bulong niya habang tinitignan ang singkwenta.

"Ate, pabili nga po ng isang mineral water at isang sky flakes." Napalunok ito bago ibinigay ang huling pera niya sa tindera.

Umupo muna ito sa harap ng tindahan para mag pahinga nang biglang tumunog ang cellphone nito, and it's Alcina, her bestfriend.

"Hello bess? Napatawag ka?" Panimula nito nang masagot ang tawag.

"Bess, ang lola mo sinugod sa hospital!"

Bigla itong napatayo dahil sa narinig.

"Ano?! Bakit anong nangyari?!" Fear and nervousness welled up in her chest.

"Heart attack, bess! Bilis itetext ko ang hospital address. "

Nang matapos sabihin ng kaibigan niya 'yon ay namatay na ang tawag. Ilang sandali lamang ay muling tumunog ang cellphone nito at na received na ang hospital adress na pinagdalhan sa kaniyang lola.

She took out her wallet and saw that she only had 23 pesos left, and she couldn't pay a taxi with that much money, and there weren't many tricycles passing by.

Her eyes gradually clouded as tears tried to fall. Tinawagan niyang muli si ang kaibigan niya at agad naman itong nasagot. "Bess, wala akong enough-" She hadn't finished what he was about to say when his phone's battery suddenly drained and shut down.

"Damn!" she cried out, frustrated. She was no longer in the right frame of mind to rush down the road when she noticed a car approaching.

Biglang napa-apak ng preno si Wyatt nang biglang may tumakbong babae sa gitna ng kalsada . "Fuck! Are you going to commit suicide?!" he shouted as his car stopped.

Pinagpag ng babae ang bintana ng kaniyang sasakyan kaya binuksan niya ito.

"Miss, kung may balak kang mag pakamatay 'wag kang mandamay!" singhal niya rito.

"S-Sir, please, dalhin niyo po ako sa hospital," ani ng babae. Saka niya lang namalayan na umiiyak pala ito.

"W-What?"

Mas lalong lumakas ang pag-iyak ng babae. "Sir, p-please kailangan po ako ng lola ko," she said between her sobs.

Napapikit si Wyatt nang mag tama ang mga mata nila ng dalaga. Hindi niya alam ngunit may kakaibang impact iyon sa kaniya.

"Get in," he said and opened the passenger seat door. Mabilis namang umikot ang dalaga papunta sa passenger seat at sumakay sa sasakyan.

Wyatt immediately drove as soon as she entered.

"Maraming salamat po, sir," umiiyak na anas nito.

"Saang hospital? " tanong niya. He noticed the woman's hand shaking as she gripped her phone. "Calm down, nothing bad will happen to your grandmother," he reassured her.

Nang maibigay ni Effie ang adress ay agad na pinaharurot ni Wyatt ang sasakyan patungo sa nasabing hospital.

When they arrived at the hospital, Effie quickly got out of the car. "Sir, maraming salamat po talaga."

"It's alright, you can go to your grandma now."

Wyatt has a strange feeling about it. He took another spin of the wheel and drove away from the hospital.