Chapter 32

It's so hard to contemplate what he said.Paano nagawa ni July ang sinasabi ni Neil?Half of her wanted to believe that he was lying,but she knows he's not.Why would she do that?

Tiningnan niya ang lalaking nakaupo sa harapan..Kakadeliver lang ng bellboy ang alak na pinadeliver ni Neil.She asked for it.She needs a drink.She needs something to numb her now.Sinubukan niyang tawagan si
Aaron para tanungin kung may alam ito but he was unattended.Ayaw niyang tanungin ni July...Neil may be wrong,baka hindi lang nito kilala si July...Or maybe someone asked July to do it...Sinusubukan niyang bigyan ng rason kung bakit nagawa iyon ng isa sa mga pinagkakatiwalaan niyang tao.

Iniabot ni Neil ang isang kopita ng alak sa kanya.She drank from it.Napapikit siya ng kumalat sa lalamunan niya ang pait at init mula sa alak.Within seconds she gulped her first glass.

"Hey...slow down...Hindi ka sanay diyan.."Saway ni Neil sa kanya.He was not drinking.

"Let me ask you a question?Did you realy think I was that kind of girl?Madali ba sa iyo na maniwala lang ng ganun?"She smiled bitterly.

"I could not believe what your friend sent me,kaya agad akong bumalik sa apartment mo.Then that was what I saw.For a man who felt betrayed,he will accept no reason..."

Tumango siya. "Naiintindihan ko...Wala na tayong magagawa.."

"I'm sorry...It's my fault...I should have talked with you...Intead I resorted to partying and pushed you away...Patawarin mo ako Cassy,kung hindi dahil sa kahinaan ko ay hindi ka magbubuntis ng mag-isa.."Cassy looked at him.He looked defeated.His hair tousled.He was just sitting there,she did not try to comfort her or come near her,but for her it was the most sincere apology he received from Neil..

"May kasalanan din ako..I realized,I should have tried harder.I should have asked your grandfather for your number...Ang daming nadamay sa pagkakamali nating dalawa Neil.I haven't told anyone this but I feel I'm to blame with my Papa's stroke.Dahil sa kahihiyang dinala ko,na-stress si Papa.They kept asking me who the father is,pero hindi ko masabi sabi cause I felt once they knew,pupuntahan nila ang mga Lolo mo at malalaman mo ang tungkol kay Sandy.I felt as if you don't deserve to know her...Naiintindihan mo siguro ako?Patawarin mo rin ako kung nagawa kong ilihim ang bata."

Silence enveloped them.He just watched her...Halos makalahati na niya ang bote ng alak na mag-isa..The irony is that she felt free...At last she was able to speak her mind..She could stay there and watch him as she ponder on what if's but it would not help..Tapos na..Nangyari na..All they could do is move forward with their lives..Separate lives..The truth does not change a thing,magkaiba na ang buhay nilang dalawa,kahit manghinayang pa sila ay wala na silang magagawa.He choose somebody..and that is Sheena..Siya?She would just wait for that person,sa lalaking para sa kanya lang..Kung meron man..

"Cassy...Have  you ever wondered about our life now kung nagkaayos tayo dati?"Napatingin siya kay Neil.Why does he have to ask that?

"Neil...Wala na tayong magagawa..Hindi na natin maibabalik pa ang nangyari na..please..tama na.."Tumayo siya at akmang papasok ng banyo.She wants to hide her pain.Ayaw niyang ipakita dito na nanghihinayang siya sa sana ay naging buhay nilang tatlo...Then she felt his strong arms hugged her from the back.

"I could try to say sorry for a million times but it would not erase all your pain...Just-Just know that once upon a time I've loved you more than I've loved anyone..You were my first love..I hoped you felt that..."Isiniksik nito ang ulo sa leeg niya.

Loved.Past tense.That's all that she is to him.She wanted to tell him she missed him,them..And that she did not stop loving him for a long time no matter how she suppress it but she know it would not change a thing...But this is their reality.Hanggang dito lang sila.

Humarap siya dito.Bakit ba ang gwapo gwapo pa rin nito kahit punong puno ito ng kalungkutan.She caressed his face.This would be the last time that she could hold him like this.

Yes!This would be the last time they would spend time alone..And she decided she would make the most out of this.She would be selfish just this time...Pagkatapos nito,magiging magulang na lang sila kay Sandy..

She slowly crossed their distance and kissed him.Nagulat si Neil at hindi nakagalaw. "Just this time Neil...Last time.."Neil got what she meant.Their roles reversed and now he was the aggresor..He kissed him passionately,on her lips down to her neck...Nagtanggal ito ng damit at muli niyang nasilayan ang dibdib nito.She touched him and almost flinched when she felt his heat.He then help her undress..They took their time..It was the longest foreplay they ever had..

Sa huling pagkakataon ay muling ipinakita ni Cassy kung gaano niya kamahal ang lalaking kaniig.....