Alkia 25: White Dragon

Sumigaw nang malakas ang nagmamadaling batang babae. Extreme fear flooded her innocent, pretty face. Her blue shoulder-length hair was decorated with a white silk hairband with ribbons.

I wondered why she was there in the first place. Was she captured by these dragons or maybe an offering to the dungeon master? I shrugged off the thought. Dapat kong iligtas ito at kumuha ng dragon ores. I couldn't see her name above her head. Iyak nang iyak ang bata.

The white dragons had shiny and elegant icy scales. Their mighty forms and deep blue eyes were a captivating sight. Napakalakas nilang tingnan. But no matter how wonderful they looked, they were still vicious.

Mabilis kaming tumakbo patungo sa kanila. The assassins were the fastest, but some white dragons blocked their paths. The assassins fought these white dragons. We were trying to reach the girl pero ang ilan sa 'min ay naharang ng ibang puting dragon.

The girl tripped and fell. The white dragon was already ready to catch her with its claws. Natigilan sa pagtakbo ang iba sa mga kasama namin dahil sa pagsulpot ng iba pang dragon mula sa ilalim ng makapal na yelo. Maraming hindi nakaiwas sa mga matatalim na kuko ng mga dragon. Ang iba ay nasabuyan ng yelo sa mata at pansamantalang nabulag.

Agad kong tinira ang ulo ng puting dragon upang pigilan ito sa paghabol sa batang babae. The dragon roared in anger when my arrow hit its head with a critical blow. Matalim na tingin ang natanggap ko mula rito. Ipinagpatuloy ko at ni Silver ang pagtakbo palapit dito.

"Save the girl, Sky. I'll deal with the white dragon," utos ko kay Sky.

Nagdalawang-isip si Sky pero malalim lang siyang bumuntonghininga. "Be careful, Zeus," saad niya at ipinagpatuloy na ang pagtakbo. He was hitting some dragons to get them out of his way. He was also desperate to save the girl. Once he'd saved the girl, he'd hunt for a pet.

Napansin ng dragong tinira ko siya habang tumatakbo si Sky patungo sa batang babae. Akmang susugurin nito si Sky pero pinaulanan ko ito ng combo attack ng twin blazing arrow at bloodlust arrow. Bumaling ang paningin nito sa 'kin. It roared deafeningly. Sky managed to get the girl and run away.

"There's something wrong with the girl's scent," saad ni Silver. Silver transformed back into a child. The others were busy fighting the white dragons. At the end of the island, there was a frozen mountain. Makapal ang yelo roon. Kahit ang malakas na hangin sa buong isla ay nagniniyebe. A storm of snow.

"Maybe because she's an NPC," seryosong saad ko. Lumipad patungo sa 'kin ang dragon nang tuluyang makalayo sina Sky. Pero may isa pang dragon na humabol kay Sky. But I knew Sky could take care of himself.

"No. I can smell the scent of a dragon on her skin," sagot ni Silver. Nilingon ko siya. I heard it right, but I needed time to process it.

"Merge," utos ko. He vanished into thin air and became my weapon and shield.

"There are too many dragons. How can you distinguish where the scent comes from? Maybe the dragon's scent blended with her scent?" sabi ko. I released an arrow and attacked the flying dragon. It was fast and avoided my shot. Sumabay ang paglipad nito sa mabilis na pagragasa ng malakas na hanging may niyebe. Mas maliliit ang white dragons kaysa sa mga naunang dragon, but it was an advantage for their speed.

The dragon released sharp chilling frost spikes towards my direction. They were as long as spears. I jumped high and landed on its back. Mabilis na umikot ang katawan ng dragon upang ihulog ako. It purposely slammed its back on the spiky, icy ground to hurt me. Napangiwi ako dahil sa mga sugat na natamo ko. Narinig ko ang mahinang pagdaing ni Silver sa utak ko. I had to let go of the dragon's back. Pero pinatama ko ang fire arrow of death sa ulo nito. I rolled on the ground and stood up as fast as I could.