ELEVEN

Day 57

November 9, 2013

Hindi niya ako pinapansin. kahit alam niyang alam kong nakita na niya ako, still hindi niya talaga ako binibigyang pansin.

Hindi ako pumasok ng review lecture namin, ayos lang naman dahil madali lang naman ang subject na itatackle kaya hindi na ako pumasok, dito ako dumerecho kung nasaan si Yua.

Dinadaanan lang niya ako na parang hindi kami magkakilala. Sinundan ko siya pero pumasok lang siya sa loob ng cr at hindi lumalabas hanggat hindi ako umaalis kaya napagpasyahan ko na lang na lumayo muna.

Natakot ba siya sakin or did i pushed her button?

I mentally bitch slapped myself, this is Yua we're talking, commitment and relationship might only be acceptable kung kay Nath manggagaling. of course she found my confession to be very inappropriate and crossing her line.

Nababaliw na nga yata ako, i lost track in the game. i just fell on the trap. akala ko hinding hindi ko magugustuhan si Yua, i have been denying all the facts that i am actually starting to get fond of her.

Some people may ridicule me if i say Yua is the funniest, bubbliest and loveliest woman i have ever encountered. who would fcking believe me kung ang Yua na nakilala nila ay nangaalipusta at masama ang ugali?

Kahit ako ay nalilito sa dalawang personalidad ni Yua. In campus, she's showing a heartless girl full of hatred and evilness pero ipinakita niya din sakin ang magandang Yua, yung tumatawa ng malakas, nagbibiro at masarap kasama.

Sino ka ba talaga Alyanna Eunice? i have loved you already within a few weeks, i have seen the worst side of you and your brightest emotion. you already chained me yet you don't want to take responsibility. How cruel of you to make me so confuse and lost.

I was so lost while i'm on my way sa parking lot. I am so drowned with my confusion nang maabutan ko si Dalia na nakahilig sa kotse ko. 

"Dali--"

She gave me a slapped as soon as she laid her eyes on me. I already felt down tapos makakatanggap pa ako ng sampal ng hindi ko alam ang rason?

"What the hell Dalia!? What did i do?!" i was enraged

Nalusaw ang galit ko when she burst into tears, she was crying so hard that she fell on her knees. 

"How could you Iyjo? Akala ko tutulungan mo ako? Did you do that on purpose? Did you do that para bumalik ako sayo? How insensitive of you!" 

"What are you talking about?" puzzled i am, i started to feel mad about everything, can;t this day be any more bad? 

"You told me, tutulungan mo ako? You'll get Yua out of our picture! Pero ano? Nath called me last night telling me that we're breaking up! Tapos nakita ko siya with Yua this morning in his car! How could you! You set me up didnt you?!" akusa sa akin ni Dalia

All her words were fumbled and becoming vague nang matanaw ko si Yua at Nath na magkasama, nakaakbay pa ito sa kanya and she's smiling. Dalia's telling the truth, and she's adding more salt in my wound. 

I knew i failed Dalia, but what's making me sulk is the fact that i felt i lost her for myself. 

Sa galit ko ay sinugod ko silang dalawa. I jumped across the cement bench saka binigyan ng suntok sa mukha si Nath. He was thrown and Yua's stucked frozen sa gilid. 

"Putang ina! Putang ina talaga Yua! Pagkatapos mo sakin isang kalabit lang ng gagong ito sasama ka na? Nasaan ang delikadesa mo? Nanira ka pa ng relasyon? You are so low!" 

Hurt flushed on her face saka ko naramdaman na gumanti ng suntok sa akin si Nath. 

Tatayo na sana ulit ako nang kay Yua naman siya bumaling. He held her shoulder harshly saka ito niyugyog ng paulit ulit. 

"Niloloko mo ako! Napaka sinungaling mo!" paulit ulit na sigaw ni Nath kay Yua.

I wanted to shove his hand off Yua, she looked very vulnerable, nasasaktan siya sa ginagawa ni Nath but my mind stopped me. She's very good at manipulating people. 

She deserved it. 

Galit na naglakad palayo si Nath. Naiwan kaming dalawa ni Yua. No words came out. She's crying habang nakatitig lang ako sa kanya. 

"Yu--"

Dalia suddenly came from behind and gave Yua a slap. 

"That's for you trying to climb up when you already cut off the rope" she said saka tinahak ang daan ni Nath

"You. deserved. that." I said trying my best to sound very rude, just to hurt her. i want to hurt her.

"I know. I'm just trying to make amends and make good memories before..." she stopped and smiled painfully. 

The sight of her makes my heart ache so bad. Paano ako nakarating sa ganito? Paano kita minahal Yua? Gusto ko siyang yakapin. Gustong gusto ko bawiin lahat at ayain siya na maging akin na lang. Pero imposible. 

"You'll only leave scars Yua"