5. Lời thánh nhân

23 3 0
                                    

"Đương nhiên không có!"

Một giọng nói trong trẻo từ bên ngoài các truyền vào, tất cả mọi người ngẩng đầu liền thấy hai thiếu niên mặc hai cái áo bào cũ nát đang tới gần. Người đứng trước khiêm tốn đúng mực, phong thái đĩnh đạc, người đứng sau thần thái linh động, quanh thân phát sáng.

Chỉ có điều quần áo của hai người quả thực khó coi, đệ tử ngồi ở bên trong châu đầu ghé tai, lao nhao nhìn bằng ánh mắt khinh miệt. Hạ Hầu Liễm nghe được vài ba câu, đều là mấy câu đại loại như "Ăn mày ở đâu tới đây ngang ngược." hoặc là "Người Tạ gia chúng ta sao? Sao chưa từng thấy qua."

Tạ Kinh Lan nhìn không chớp mắt, cất cao giọng nói: "Đệ tử Tạ Kinh Lan, bái kiến Đới tiên sinh. Những điều đại ca nói vừa nãy không phải là sự thật, kính xin tiên sinh minh giám."

"Chẳng lẽ bổn thiếu gia còn có thể nói oan cho ngươi sao? Tạ Kinh Lan, ngươi rõ ràng trộm đồ, bao nhiêu ánh mắt như thế có muốn gọi họ tới đối chất hay không?" Tạ Kinh Đào nghe thế vỗ bàn, đỏ mặt tía tai tranh luận.

Tạ Kinh Lan mỉm cười, nho nhã lễ độ nói: "Kinh Lan nào trộm đồ của đại ca bao giờ? Chỉ nhặt vài quyển sách đại ca vứt ở trong kho mà thôi."

"Sách không phải là đồ hả? Bản khắc của Tu Văn Đường nhà ta, một bản phải vài xâu tiền đó. Hơn nữa, ta đây cất nó trong kho chứ không phải vứt, ngươi không hỏi đã lấy thì là trộm còn gì."

"Đại ca yên tâm chớ vội, mọi thứ chỉ là hiểu lầm thôi. Kinh Lan yếu đuối, phu nhân có lòng nhân hậu, chuẩn Kinh Lan không cần phải đi học đường học, nhưng Kinh Lan ngưỡng mộ lời thánh hiền bao lâu rồi, bần cùng không biết phải làm sao, đành phải phá lệ, đi nhà kho cầu sách đại ca vứt bỏ. Chuyện này Kinh Lan đã được quản sự nhà kho cho phép, chắc là đại ca chưa từng hỏi quản sự đã nghĩ Kinh Lan trộm cắp, hôm nay cũng may có thể nói rõ luôn."

Những lời này vừa nói ra, tất cả mọi người đều hiểu trong lòng. Rõ ràng là đương gia chủ mẫu oán hận con vợ kế, không cho hắn đi học, người ta không làm gì được, đành phải đi nhặt sách cũ rách rưới của đại thiếu gia để đọc. Kết quả tên đại thiếu gia này còn không chịu bỏ qua, vu cáo ngược lại người ta đi trộm đồ.

Tạ Kinh Đào cứng miệng, miệng mở rộng không biết phản bác kiểu gì.

Lúc này, Tạ Bỉnh Phong lên tiếng: "Kinh Đào, đã vô duyên vô cớ vu oan người ta, còn không xin lỗi?"

Tạ Kinh Đào đành phải thuận núi xuống lừa, cười khan nói: "Đúng đúng, là đại ca không hiểu rõ, oan ức tiểu đệ rồi."

Hai người đều là ngoài cười trong không cười, bày ra bộ dáng huynh hữu đệ cung, Hạ Hầu Liễm nhìn đau cả trứng.

Tạ Kinh Lan cho Tạ Kinh Đào một con đường vậy cũng là hành động bất đắc dĩ, hắn không thể để làm mặt mũi tên mập chết bầm này mất sạch được, đặc biệt là trước mặt Đới Thánh Ngôn. Dù sao nếu hôm nay hắn không thể bái Đới Thánh Ngôn làm thầy, vậy là hoàn toàn mất hết mặt mũi, tới lúc đó tên mập chó chết đó muốn xử lý hắn là chuyện dễ như trở bàn tay.

Tạ Bỉnh Phong quay đầu, bày ra dáng vẻ hiền lành hòa ái, nói với Tạ Kinh Lan: "Lão phu chưa thấy ngươi bao giờ, ngươi thuộc chi nhánh của Tạ gia sao? Cha mẹ ngươi là ai? Nếu trong nhà túng quẫn, có thể xin chút bạc của trướng phòng, cũng có thể phụ giúp tiền trongi nhà. Chờ thân thể tốt lên, có thể đi Tộc Học đọc sách, không cần trả tiền cho thầy giáo."

[MỰC EDIT] Đốc chủ có bệnh - Dương TốWhere stories live. Discover now