Extra #1: Love and Happiness

            HINAWAKAN niya ang mga daliri niyang may suot na wedding ring, she can’t believe it engage na siya and yes when you said engage she is getting married. It has been months, six months to be exact when she decided to give Dale a chance at mukhang hindi naman siya nagkamali sa desisyon nila.

            Pero hindi siya nag-give in agad, she wanted their relationship to evolve slowly. He courted her, he always sends her flowers and gifts and of course he also takes her out for dates. Namamasyal din sila kasama si Damon na ngayon ay malaki na, he can make baby sounds and noises and he can now eats soft foods. And no, they aren’t living in the same house at wala pang nangyayari sa kanila he attempted but she always glared at him. She wants him to wait, she wants him to feel na ang isang relasyon ay hindi lang dahil sa physical and intimate relationship.

            “Cara.” Tawag ni Dale sa kanya.

            “Hmn?”

            “Let’s go.” Yaya nito sa kanya at inalalayan siyang umayos ng tayo. “We need to fix everything for our wedding.” Tumango na rin siya. They are preparing for their wedding na mangyayari a month from now.

            She can still remember how he proposed to her. It was during the awarding of International Photography contest.

Flashback…

            “ARE you ready?” narinig niya ang mahinang katok at boses ni Dale sa kabilang panig ng silid niya. They are staying in a hotel suite na pinilit nitong magcheck in sila upang hindi na sila bumiyahe pa. Hindi man siya sumali sa contest but she was lucky to be invited then dahil hindi naman lahat ay pwedeng mainvite sa isang prestigious award na iyon. May panghihinayang sa kanya na hindi siya sumali, nawala sa kanya ang chance na makapag-aral sa Paris iyon lang ang pinanghihinayangan niya.

            But being in relationship with Dale nawala na rin sa isip niya ang kagustuhan na makapag-aral doon. Kontento na kasi siya na makasama sina Dale at Damon.

            “Hey, Rayleigh.” Nasa boses na ni Dale ang pag-aalala ng hindi siya sumagot. Napabuntong-hiningan nalang siya at tumayo na. She looked herself in the life size mirror and smile at her looks. She is now wearing a peach white off-shoulder dress that clungs to her curves and stopped midthigh. She matches it with a pearl white stiletto that matches her shoulder bag. Her long hair is effortlessly cascading at the back of her head and a little make up is now visible on her face. She looks like so serene and so innocent. She is far from innocent.