Chapter Thirty One

Things just happened too fast and she didn't had enough time to figure out what would be her next move. So she just waited for the bullet to hit her body.

But instead she felt big arms hugging her tightly. And when she already knew what was happening, it was already too late. His body just fell into her arms.

"Monti!" Sigaw niya.

Akap-akap niya ito habang napaupo na siya dahil nawalan na ng malay ang binata. Isang putok ng baril uli ang sumunod na narinig niya at nakita niyang bumulagta na si Dante roon.

Si Montenegro ang bumaril rito na kaaakyat lang kasama ang ilang kapulisan na dumulog na para hulihin ang mag-asawang Aragon.

Mahigpit pa rin niyang akap si Monti at nang iangat niya ang kanyang palad ay nakita niyang puno iyon ng dugo.

"N-no!" Sambit niya habang unti-unti nang bumabangon ang takot sa kanyang dibdib.

Sa likod tinamaan ang binata at malakas ang agos ng dugo nito.

"Help!! Please!" Pagmamakaawa niya habang lumuluha na. "Monti, wake up! Please Baby, wake up!"

Agad namang lumapit sa kanya si Percy at tinulungan siya na iayos ang binata. Nagtawag ito ng medic at kaagad na dinala nila ito sa pinakamalapit na ospital roon.

Agad isinagawa ang operasyon sa binata para matanggal ang bala sa likod nito. Mabuti na lang at walang natamaan na maselang ugat o buto kaya't magiging ligtas raw ito.

Nang matapos ang mahigit isang oras na operasyon ay inilipat na ito sa isang pribadong kwarto. Kaagad niyang tinawagan ang ina at kapatid nito para ipaalam ang nangyari.

Sinamahan siya ng kanyang tiyahin at ng kanyang lolo sa pagbabantay kay Monti at doon na rin sila nakapag-kwentuhan.

"Oh Reese, I don't know what to say to you this time." Wika ng Tita Mitch niya. "I'm sorry if I had to lie to you and if I send you away from here. I don't want you yo get involve with them." Paliwanag nito.

"It's alright Tita, I understand why you have to do that. You just protected me from harm." At hinawakan ang palad nito. "So from now on, we will always keep each other safe, okay?" At saka sila nagyakapan.

And then her grandfather cleared his throat to catch both their attention.

"First of all, I am so proud of the both of you. For being brave despite the threats to our family." At saka tumabi sa kanila. "I'm sorry too that I had to hide and fake my death. Ginawa ko iyon para mas malaya akong makahanap ng butas para sa mga Aragon."

"But you were gone for three years Paps. Where have you been? We were so devastated when we learned what happened to you." Aniya at nagsimula na namang maiyak.

"I'm really sorry. I suffered too in those three years for missing you two so much. And hearing what those bastards did to you has almost pushed me to go back here. But I know it wasn't still the right time. We needed more evidence to link them to some illegal drug lords and how they are using their own company to export drugs internationally."

"But how did you survived the explosion?" Tanong ng tiyahin niya.

"Believe it or not, the one they paid to kill me was the one who helped me too." Sagot nito.

"What? But why would that person saved your life?" Siya naman ang nagtanong.

"Until now, I haven't found the answers to that. Basta noong araw na tinaniman niya ng bomba ang eroplanong sinsasakyan ko ay iniligtas rin niya ako. We both jump out of the plane, down to the waters before the explosion happened. She told me to hide and let everyone think that I died. "