Chapter 25

Chapter 25

Napahawak ako sa ulo ko at napapikit sa sakit na naramdaman ko. Pakiramdam ko ay pinupukpok at hinahati sa dalawa ang ulo ko. I feel so fucking dizzy and my head is throbbing. I feel like I'll pass out.

Damn. I hate hangover so much.

Itinaas ko ang dalawang paa ko sa couch at yumuko. I lean my forehead against my knees and closed my eyes. Gusto kong sumigaw sa sakit ng ulo ko pero hindi ko magawa.

"Why did you drink in the first place, huh?" Narinig ko ang papalapit na boses ni Aria.

Nag-angat ako ng tingin sa kanya at nakita siyang naglapag ng tasa ng kape sa center table. Kasunod niya si Gaile na may dala dalang plato ng toasted bread, hotdog at itlog. Sa likod niya ay si Aryana na may dala namang fried rice at mga plato at kubyertos.

Kinuha ko ang tasa ng kape sa mesa at ininom. I groaned. Pinaglagay ako ng pagkain ni Gaile at inabot sa akin. Kinuha ko yun sa kanya at nagsimulang kumain.

"So? You're not going to tell us anything?" Tinaasan ako ng kilay ni Gaile. "Like, why the hell did you end up drinking again?"

Bumuntong-hininga ako. "I don't even remember what happened after I got drunk." Tumingin ako kay Aria. "What happened to Clia? And how did you know I was there in the first place?"

"I was with Ace when Clia called." Sagot niya. "She told us you were drunk and asked us to pick up the both of you. Ace called Clove and the three of us went there."

"Clove was there last night?"

"You don't remember? He asked Ace to take Clia home. He was the one who brought you home, Nara. I can't believe that the cold-hearted jerk everyone refers to him just carried his drunk ex-girlfriend and brought her home."

Nanlaki ang mata ko. Pakiramdam ko ay nanigas ako sa kinauupuan ko dahil sa narinig. "Ano sinabi mo?"

"He brought you home." Inirapan ako ni Aria. "He insisted to take you home actually. We brought you home and he was the one who tucked you up in bed. He stayed at your room for minutes, I think. Hindi ko alam kung anong nangyari sa inyong dalawa sa itaas at kung nag-usap pa ba kayo kaya siya nagtagal doon. When he came out of your room, hindi narin siya nagtagal pa at umalis na. Nang sinilip kita sa kwarto mo ay nakita kong natutulog ka na kaya hindi na kita ginising pa."

Hindi ako nakapagsalita. I am too shocked to even say a word. He brought me home and tucked me up in bed?

Damn it! Bakit wala akong maalala?!

Fuck! Why do I feel like we talked about something important last night?

"You really don't remember?" Nagtatakang tanong ni Gaile. Napatingin ako sa kanya. "Aria said something weird earlier."

"Something weird?" Tumingin ako kay Aria. "What is it?"

Huminga siya ng malalim. "Well, when we came to fetch you and Clia, we saw the both of you drunk. I went to you and she went to Clove. She told him it was her fault why you became like that. She said something about telling you the truth. She even said she's sorry. I think that's one of the reasons why Clove insisted taking you home. I also heard Clia saying something about you needing Clove."

"What happened? What does she mean by that? Ano bang pinag-usapan niyo ng kapatid ni Clove?" Tanong ni Aryana.

Tinitigan ko lang silang tatlo. Bumalik sa alaala ko ang mga pinag-usapan namin ni Clia sa bar. I still remember every word that came out of her mouth. Everything is still vivid to me.

"She told me the truth." Sagot ko. Umiwas ako ng tingin sa kanila. "She told me that Clove knew the reason why I left. That they knew what happened eleven years ago."