Drunk... in Love

Começar do início

"I don't wanna bother your date. Tsaka besh wag na. Nakakahiya kay Kristoff."

"Nakakahiya or natatakot kang malaman yung totoo?"

"Eeehhh..."

"Besh, ako mismo sasapok kay RJ kung totoo yan. Pero paano kung hindi? Sige nga! What will you do?"

"Hindi ko alam..."

"See?! Pabigla-bigla ka kasi. Lika na, umayos ka dyan. Aalamin natin ang totoo from his best friend."

Nicki hesistated because she's really scared to know the truth. But then she thought that Sheena has a point too. She should've given RJ a chance to explain first and not just let him go like that. She realized na hindi muna dapat siya nag-assume.

As soon as she fixed herself, they went out of her room and sprinted their way to the living room. Sheena was walking ahead of her as her heart beats erratically against her chest, making her walk slower.

Prolonging the agony, self?! Tama si Sheens! Harapin mo kung anong totoo.

They reached the living room in no time.

"Thank God! Akala ko hindi na kayo lalabas ng room. Nasaan si RJ?" Kristoff asked, clearly having no idea what happened with the two.

"That's what I'm about to ask you. Nasaan ang kaibigan mo?!"

"Huh? Teka, easy lang Sheena. Hindi ako kaaway. Ano bang nangyari?"

"Well, nag-away lang naman sila ng best friend ko kasi Nicki found out that RJ was cheating on her!"

"Whaaaat?! Seryoso ba yan?! Cheating?! No way!"

"Mukha ba akong nagbibiro? Tsaka look at my best friend oh. Mukha bang hindi seryoso?!"

"P-pero hindi magagawa ni RJ yun. That's a grave accusation Sheena. Sinabi ba mismo ni RJ?"

"That's what we wanna know. Kasi hindi naman pinag-explain ni Nicki si RJ. Pinaalis lang niya bigla dito."

"Pero what exactly did you find out Nicki? I mean, kilala ko si RJ since mga bata pa kami. Hindi siya ganung klase ng tao. He can never do that."

"So how will you explain the lipstick stain on his shirt? Ano yun, namantsahan lang? Aksidente?" Sheena prodded while Nicki kept silent and just listened to them.

"Lipstick stain sa shirt? I didn't see that earlier ah. Pero Nicki swear to God, hindi yun magagawa ni RJ. I can bet my life on that." Kristoff said with conviction.

"Pero paano nga nangyaring may ganun? Wala ka bang alam talaga? Baka naman pinagtatakpan mo lang si RJ. Sinasabi ko sayo Kristoff ha, umayos kayo."

Kristoff paused for a moment to think but no other girl really registered on his mind. Then he suddenly remembered the kiss mark that he saw on RJ's cheek earlier and realized that the lipstick stain on his best friend's shirt might be from the very same person.

"Oh shit!" He uttered absentmindedly.

"Yes? Care to share your thoughts." Sheena raised an eyebrow as she asked him.

"Parang alam ko na san galing! Di ako sure Nicki pero may idea ako."

Nicki felt her heart beats a little faster as Kristoff walked closer to her. She looked at him with half-lidded eyes, wanting to ask him but still afraid to know the truth. Gusto niyang maniwala kay Kristoff nang sabihin nito na hindi magagawa ni RJ ang lokohin siya pero hindi maalis sa isip niya yung lipstick stain. Napakaimposible naman kasing magkaron si RJ nun sa shirt unless may umakap dito o may humalik talaga sa kanya. Just the thought of it pains her already. Kaya hindi niya matanong kung sino o anong nangyari.