Nicolie

"Hey kids listen to your cousin Pyrus" sabi ng mommy Danny paalis sila ng mama Apple para sa isang event and since our cousin Pyrus is here sa U.S. she volunteer to watch over us,she is older than us by 4 years.

"ok" sabay namin sabi ni Rhu they both kiss us bago umalis,nasa living room kami habang nasa room nya pa si Pyrus

"Pyrus get down here aalis na kami" sigaw ng mama Apple

"in a sec aunt Apple" tugon nya,both my parents wave and leave us.

"do you like her?" tanong ko kay Rhu while playing leggo and some slime "she's kinda scary sometimes"

natawa si Rhu "I thought nobody rattles you?"

I made face "she look like a fairy that will turns into a monster"

"monster who?" out of nowhere sumulpot sya at umakbay sa amin ni Rhu

"you are sooooo pretty" parang kinikilig na sabi ni Rhu "but my sister said you will be a monster"

pinanlakihan ko ng mata si Rhu "No! I didn't"

she laugh "well I am a monster" pinalisik nya ang mga mata nya then dinampot ang cookie sa table "cookie monster rawr!" habang kagat ang cookies kiniliti nya kami hanggang napagod kami sa kakatawa na napahiga sa carpet "so who's up for ben's and jerry?"

"mom said no ice cream before sleeping" sagot ko sa kanya

"it will be our secret" then she winked at us

"Pinalitan nyo ba yung lock?" tanong ko kay kuya Bruce tumango sya at nag-sign ng approved "did you make sure that the door is close?"

he smile "yes ma'am"

"give me the keys" tukoy sa susi ng sasakyan ko pagkakuha ko agad akong umalis sa YID tower II hindi mawala sa isip ko yung nakita ko sa cctv, yes I watched Manila all the time kaya kahit di ko sya pinapuntahan alam ko ang nangyayari sa kanya and maybe it's wrong pero I can't help it.

She is not aware of the cctv they also installed in her unit,the purpose is to keep her safe safe? or to watch her.

"Khea" I sigh "I know it will sound pathetic but it's not you it's me"

nasamid sya sa iniinom nya,andito kami sa resto/bar ni aunt Lime,those days na hindi ko nakakasama si Manila pakiramdam ko taon and the more I watched her in my mobile app and seeing her sad there is something in me na hindi ko maipaliwanag,so I come sa desisyon na hindi ko alam if ito talaga ang gusto ko.

"you think I am stupid Nico?c'mon we are friends actually best friends before we screw each other" malamig na tugon nya "you like her"

umiwas ako ng tingin but she hold my hand "nasasaktan ako"

"sorry...but nahihirapan ako Khea mahal kita I know no doubt but—"

she laugh "but you like her as well"

ako naman yung halos masamid sa sinabi nya

"you're not really with me the few days na nagkakasama tayo and you know what's weird is that I will caught you smiling while watching her sa mobile app mo"

nanlaki ang mata ko so she knows "you knew?"

"yeah" I can see sadness sa mata nya "minsan naiisip ko na sana hindi ako umalis when you tried to stop me maybe this won't happen"

"I'm sorry"

then her tears fell down "but here we are" she tried to smile "Nico I want you to know that I love you and that I become into girls because I want to keep you"