9.

1K 104 3
                                    

9.

Tôi từng tự hỏi rất nhiều về Lê Khải.

Tựa như, tại sao năm ấy y lại trở về? Trước đó, y cũng từng lập được đại công quét sạch giặc Châm ra khỏi lãnh thổ, cũng từng được Tiên vương vô cùng yêu mến truyền triệu về kinh, vậy nhưng y chưa một lần quay lại. Thế thì tại sao, giữa lúc cuộc chiến tranh đoạt ngôi vị Trữ quân đang căng thẳng vô cùng kia, y lại trở về?

Y không biết việc mình dùng hai vạn binh ít ỏi đánh tan tác sáu vạn giặc Lương, lập được chiến công hiển hách vang danh sách sử ngàn đời, đã biến y trở thành mối đe dọa lớn nhất với ngôi vị Trữ quân tử tôn quý tột bậc, cái gai ung nhọt lớn nhất trong mắt Đại công tử Kha và Nhị công tử Kiện?

Tại sao y không khiêm tốn giữ mình, ẩn dật giấu tài để cho hai phe giao tranh đấu đá mà lại sảng khoái nhận châu báu ngọc ngà, nhận phong hiệu cao quý mà Tiên vương ban cho? Tại sao lại kiên quyết gửi tấu cầu xin cho Khuynh Trầm Phu nhân được tấn phong trở thành Thượng phu nhân theo lệ của Thần Nguyệt Vương hậu quá cố, vượt lên hẳn mẹ ruột của hai người anh trưởng thứ, một động thái khoe khoang, khích địch quá lộ liễu?

Chẳng nhẽ y không biết đứng ở nơi cao nhất, rực rỡ nhất cũng giống như đứng ở đầu chiến tuyến. Là nơi nguy hiểm cùng cực, phải hứng trọn tất cả đạn giáp, mũi giáo ném về phía mình?

Hay như tại sao năm ấy, Thái hậu là Khuynh Trầm Phu nhân bấy giờ đã sắp xếp vô cùng môn đăng hộ đối cho y con gái lớn của Thượng thư bộ Lễ, Liễu Nhan Y làm Chính phi mà y lại cương quyết không vâng mệnh, tha thiết muốn cưới về tiểu thư nhà Thụy Sơn tướng quân, Chu Đỗ Nghê dù mới chỉ qua đôi lần gặp gỡ?

Khiến Thái hậu khổ sở trăm bề, hết phải cúi mình tạ lỗi với nhà bên Liễu Thượng thư lại phải sang cầu thân bên nhà Thụy Sơn tướng quân, để y có thể ngang ngược cưới về một lúc cả hai người Thứ phi. Để lễ thành thân của y không những huyên náo cả kinh thành mà còn xáo động cả lục cung, dậy sóng cả tiền triều, khiến cuộc chiến tranh đoạt ngôi Trữ quân vốn đã tàn khốc nay lại càng trở nên ác liệt?

Y rõ ràng rất hiểu, Thụy Sơn tướng quân là người bên phe Đại công tử. Việc y cưới Chu thị, trong mắt Lê Kha, trong mắt Lê Kiện, trong mắt tất cả mọi người chẳng khác nào y đã giơ cao cờ, gia nhập ủng hộ Lê Kha lên ngôi Trữ quân. Lẽ ra trong hoàn cảnh đó, y phải cố gắng tránh xa tranh chấp phe phái hai bên chứ không phải cố tình lún sâu vào. Lẽ ra y không nên chỉ toàn tâm toàn ý yêu thương, chiều chuộng Chu Đỗ Nghê mà bỏ quên vị Thứ phi Liễu Nhan Y còn lại, bỏ quên tất cả những người con gái Nhị công tử cố tình gửi đến. Lẽ ra y không nên dứt khoát từ chối ý muốn kết thân của Lê Kiện.

Nhưng y vẫn làm.

Và tôi thì không thể nào hiểu được.

Tôi không hiểu bởi tôi chỉ nhìn thấy cái trước mắt.

Y làm vậy vì y đã nhìn thấy cái sau này.

Quả thật, nếu năm ấy Lê Khải không trở về kinh thành, nếu y khiêm tốn giữ mình ở nơi biên ải xa xôi thì có lẽ y sẽ tránh được một trận chiến tranh giành ngôi vị máu me tanh nồng.

Chuyện cũWhere stories live. Discover now