02 | kent

It was the most awkward one minute of his life. The boy standing in front of him has his mouth open, bakas ang pagkalito sa mukha.

Sino ba namang hindi magtataka kapag tinawag ka ng kungsino at sa hindi mo pa pangalan?

How stupid of him.

Buti na lang talaga at nag ring ang bell, signaling that the class is over.

His Lolo asked him about the scene earlier, but Kent just shrugged his shoulders saka sinabing he just thought the boy was someone he knew.

Mukha namang naniwala ang kaniyang Lolo dahil hindi na ito muling nagtanong.

But he couldn't be wrong. The black hair that seems soft to touch, rounded adorable eyes, heart shaped pink lips-it was him.

The boy he tried to forget for what? Three-no, five years?

At kahit ganun katagal na panahon na ang lumipas, he still know every part of his face-ang itsura nito-for he did not stop looking at Soo's picture all those years.

His hands were trembling, skimming his fingers on the keyboard. Habang nakatutok ang mga mata sa laptop screen.

Isang tab lang ang naka-open. Actually, kanina pa naka-open ang tab na 'yon. His fingers were itching to type in his facebook account, enter the password, then check his inbox. Specifically, their conversation.

It's been two years since he deactivated his account. At walang araw na hindi niya ginustong i-activate ulit 'yon. But he had to stop his self, which he was able to.

Hindi niya lang alam kung kaya niya ngayon.

Mabubuksan niya pa kaya ulit 'yon?

He groaned, messing his black curly hair.

Bahala na. He thought.

And in a single beat, he typed his facebook account together with his password then hit the enter button.

Hindi siya nag browse sa feed o chineck manlang ang notif niya na sasabog na sa pula.

Tumigil ang mga daliri niya sa pagpindot. Mula sa pagkakadapa ay umupo ng ayos. Sandaling tumingin sa puting kisame, saka ibinalik ang tingin sa laptop.

Here he goes again, thinking if it was the right thing to do.

Nalagpasan na niya ang step one, which is magbukas ng facebook tab. Na tatlong taon niyang pinigilan-he hadn't open even his real account for the past years. Dahil alam niya sa sarili na hindi niya mapipigilang tignan ang profile ni Soo using his personal account.

Nagawa na rin niya ang step two, i-activate ulit ang account. He's down to the third and last step: check their conversation. Pero dinadaga na naman siya at ayaw kumilos ng kamay niya.

With a sigh, his fingers move the mouse, isang click na lang at ayon na. And then he hit the enter key.

But he was too shock to see something he didn't expect.

You can not reply to this conversation.