Chapter 13

~Delton's POV~

"Delton! Tara hatid kita sa classroom mo! Malapit namn yung class-Ab sa class -Aa."

Sinabi ng babaeng bestfriend ni Kyla. Kailangan ko munang sabihin ng maayos kay Kyla, na mahal na mahal ko siya. Ewan ko ba kung kaya ko siyang palayain, sobrang dami ng memories namin.

"Una ka na may gagawin pa ako!" I replied.

"Oh sige, ingat ha?" She said, concern in her eyes.

"Yeah."

I will try to love you. I will try to make it happen. 

But I need to talk and have closure with Kyla. And for the last time.

I'll try my best to make Kyla mine, just this time. If it doesn't work, I don't know anymore. Maybe my only option is Thalia then.

"LahLah! Tara sabay tayo!" 

Mukhang nag hahanap ang babaeng 'to ng kasabay. Tiningnan ko si Kyla, napag-usapan namin kahapon sa telepono na mag-uusap kami.

"Una ka na rin may paguusapan lang kami ni Delton." She reasoned.

Thalia nodded, then went away.

"Ano ba ang pag-uusapan natin ha, Delton?" She started the conversation with a cold stare on me. She used to be warm, and kind-- to me. I guess it changed.

"Can't you be more kind?" I asked her.

"Don't tell me that you have forgotten what you did to the 'silly-childish-girl' when we were young." She looked at me, hatred and sadness in her eyes.

"I-I wanted to make you love me for the last time."

Her face, shocked as it can be.

"You know that'll never happen again right?"  She said sadly, I should be disappointed a little.

But I didn't.  

What I felt was anger, despair. Nanghihinayang ako.

"Call me Toni like you used to. Call me the damn stupid ton-ton again, sweetie."

I called her the way I used to since I confessed to her last grade 5.

"Delton naman, may girlfriend ka na oh! Bestfriend ko pa! So tumigil ka na please! Mahal ko si Airon. Mahal na mahal! Nagmamahalan kami Delton! Hindi naman kita mahal. Ayokong masaktan ka. Lalong lalo na yung bestfriend ko." Nahihirapan niyang sabi.

HINDI.

HINDI KO MINAHAL SI THALIA.

Hindi niya ba alam kung gaano ko siya kamahal? Kahit buhay ko ibubuwis ko para sa kanya!

"Hindi siya ang mahal ko! Hindi siya! Kung ayaw mong masaktan ako, sa akin ka nalang. Sa akin, Kyla. Ang hirap ba non?"

Tiningnan niya ako. Tingin na sobrang sinasakit ang puso ko. 

The look of pity.

As if she will never be mine for the second time.

"Ang hirap Louís, lalo na't may boyfriend ako. At may girlfriend ka."

Yun naman pala eh, Iiwan ko si Thalia. Thalia was only my way with 3 reasons and nothing more.

Thalia was my only way to be near to  Kyla. If not that she can be a material to make Thalia jealous of her and go back to me. And the last reason is that Zileane can be a someone to make me forget, Kyla. If Kyla is really happy with her life now.

"So you mean, pag iniwan ko si Thalia. Iiwan mo din si Airon?"

"NO! NEVER! HUMANDA KA PAG- SINAKTAN MO BESTFRIEND KO. KAHIT KAILAN HINDING HINDI KITA PAPATAWARIN!" She retorted.

"HANDA AKONG IWANAN SIYA. KAYA IWANAN MO NA SI AIRON, Please."

I'm almost there.

"KAHIT KAILAN HINDING HINDI KO IIWANAN SI AIRON!"

Or so I thought.

"CAN'T YOU FEEL THAT I LOVE YOU? CAN'T YOU FEEL THAT Sweetie? I NEVER LOVED HER. NEVER WILL, NEVER CAN AND NEVER WILL I ALLOW MYSELF."

I kissed her torridly, with gentleness and I tried to make her kiss me back.

But she didn't.

More like she did not want to.

Pero sino na naman ang niloloko ko? Sarili ko?

I got a slap instead of the one I hoped to be.

"Delton, sa oras na iiwan mo bestfriend ko. 'Di ako mag dadalawang isip na mag-cut ties sa'yo." Hindi ko na pinakinggan pa si Kyla.

I guess my only option is...

To try to love Ms. Elandra.

I'll try my best not to fall in and out of love.

It hurts to be at both circumstances.

I'll just try to love.

Cause everything that falls, gets broken.

---------------

Sweeties, nakita niyo na side niya. Try niya daw eh.

Tell me some other time if what team kayo.

# TeamDe-Lia    OR   #TeamThal-Ore  OR   #Thaliasingle

HAHAHAHAHA. LOVE YOUUU~

-PiYt

Aye Aye Goodbye.