V

Tumigil ang mundo ko sa narinig ko.
"I am sorry doc. But. C-Corinne?" I asked again. I saw a bit of confusion from her eyes

"Ah sorry doc..na-nagulat lang ako" sabi ko at nawala naman yun agad.

"Yes I was her attending that time. It was after her PGI Duguan silang dumating magkapatid. Her sister celeen was there. Wala silang kamag anak. Her sister carinne had a severe trauma on her head causing her to fall into coma. Corinne came with a bullet shot on her stomach. Nagmamakaawa na iligtas daw ang anak niya but it was too late. She was  in her third trimester and with that amount of blood loss it was impossible." She continued. My hands continued to shake as I tried to drive again.

Is this the reason why she left me. Namumuo ang luha sa mga mata ko Pero pinigilan ko to

"Her baby died. And when we asked her how she ended up with a bullet. She just said holdup daw" we can't squeeze things on her so hinayaan na namin. I can see Corinne doing her best naman right now. She is in a good place" she said

"A-alam niyo ba kung saan yung kapatid niya? I mean the other one? And saan dinala yung baby after?"
"Celeen was sent to america by Corinne. Yung baby I think nilibing niya. Oh there is our home" saka ko tinigil ang sasakyan sa harap ng isang magara na gate
"Do you want some tea inside?"  She offered
"Ah Hindi na po doc salamat po" saka na siya bumaba at nagpasalamat.

Pinagpapawisan ako ng malamig dahil sa mga nalaman  ko.

Did Corinne.
Did she.

I know. If she did became pregnant. That was mine. Alam ko yun walang duda.

I tried to think hard where  Corinne could possibly bury our child. Pero wala. Wala ako maalala.

Napag desisyonan ko na wag sabihin sa kahit na kanino ang natuklasan ko. I have to work on my own and bring her back in my life. Also, kailangan ko malaman kung sino ang pumatay sa anak ko.

Dumating ako sa condo ko and found Corinne sleeping soundly.
Tears fell from my eyes
"Why did you hide it from me" bulong ko. Hinalikan ko ang kaniyang noo at lumabas na ng silid ko.