Quyển 3 - Chương 98: Cập kê, cập quan

3K 45 0
                                    

Thời gian thấm thoát, một tháng trôi qua rất nhanh.

Một ngày nữa là ngày Dung Cảnh cập quan, Vân Thiển Nguyệt cập kê.

Bởi vì cùng ngày, hai người lại có thân phận không tầm thường hơn những người khác. Đương gia thế tử của Vinh vương phủ, đích nữ duy nhất của Vân vương phủ. Hai thân phận như vậy khiến tất cả ánh mắt của mọi người đều tập trung trên người của hai người.

Vinh vương phủ nằm ở phía Đông kinh thành, Vân vương phủ nằm ở phía Bắc kinh thành. Một bắc một đông, vẫn có chút khoảng cách. Cho nên lúc Lễ bộ bắt đầu làm việc này đã bàn bạc với hai phủ, ở cùng một chỗ tổ chức lễ cập quan và cập kê, lại bẩm tấu với lão hoàng đế, sau khi lão hoàng đế suy nghĩ tìm tòi, ân chuẩn địa điểm, chọn núi Phúc Thọ ngoài thành Bắc.

Núi Phúc Thọ nằm ở phía Bắc kinh thành, cách hai mươi dặm. Hình dạng của ngọn núi giống như một bức tượng Phật lớn. Vì vậy được người đời gọi là núi Phúc Thọ. Núi Phúc Thọ chạy dài mười dặm, trên đỉnh núi xây dựng Quan Thiên Đài. Nghe nói Quan Thiên Đài này có lịch sử ngàn năm. Được hoàng đế các triều đại tôn sùng trở thành vùng đất hạnh phúc an nhàn. Mỗi thời đại khi đế vương gặp chuyện vui mừng, đều đi núi Phúc Thọ Sơn bái trời đất.

Năm đó Thuỷ tổ hoàng đế nổi dậy giành được thiên hạ, không kiêng nể tiêu hủy dấu tích cũ và sách vở của tiền triều, chỉ giữ lại núi Phúc Thọ và Linh Đài Tự. Giữ lại Linh Đài Tự bởi vì hơn mười tăng nhân mặc giáp ra trận cứu Thuỷ tổ hoàng đế có công, mà núi Phúc Thọ hoàn toàn là vì ngụ ý của nó mới có thể bảo tồn.

Năm đó Thuỷ tổ hoàng đế cập quan, sau đó cưới hoàng hậu, sau khi lên ngôi đã leo lên núi Phúc Thọ bái trời đất. Điều này có thể được coi là một sự tiếp nối sự tồn tại hàng ngàn năm lịch sử của núi Phúc Thọ. Bởi vì hoàng đế sáng lập triều đại Thiên Thánh, tất cả các bậc đế vương của các triều đại, về sau đại hôn của đế hậu các triều đại, hoặc là các ngày lễ lớn của quốc gia, các bậc đế vương đều đến núi Phúc Thọ bái thiên, vẫn tiếp tục sự tôn sùng tột bậc.

Mặc dù Dung Cảnh và Vân Thiển Nguyệt không phải là thiên tử, liệt hầu* (là thụy hiệu của một số vị quân chủ), nhưng bởi vì thân phận tôn quý đặc thù, là người của Tứ đại vương phủ, hộ hàng nhà vua. Cho nên, lão hoàng đế đặc biệt ân chuẩn cho hai người cùng tổ chức lễ cập quan và cập kê ở núi Phúc Thọ, cũng không hạn chế bên ngoài.

Sau khi thánh chỉ được truyền đạt, dân chúng nhao nhao, đều đi đến núi Phúc Thọ.

Sáng sớm ngày hôm nay, thời tiết càng lạnh, đẩy cửa phòng ra, đập vào mắt là sương trắng khắp trời đất.

Diệp Thiến kéo Vân Mộ Hàn đi núi Phúc Thọ trước.Tây Duyên Nguyệt cũng bị Diệp Thiến kéo đi cùng.

Vân Vương gia, Vân Ly, Thất công chúa ba người sáng sớm đã tới Thiển Nguyệt các, Vân Thiển Nguyệt được Lăng Liên và Y Tuyết hầu hạ trang điểm. Sau khi trang điểm xong, đi tới nhà thờ tổ Vân vương phủ tế bái trước.

Vân lão Vương gia đã đợi ở cửa ra vào của nhà thờ tổ, thấy Vân Thiển Nguyệt đến, bảo người mở nhà thờ tổ ra, về sau nhìn xem chúng nhân nói: "Ly tiểu tử, Thất công chúa, cùng Nguyệt nha đầu đi vào!"

"Vâng, gia gia!" Vân Ly và Thất công chúa vội vàng cung kính lên tiếng trả lời.

Vân lão Vương gia đi đầu, Vân Vương gia nắm tay Vân Thiển Nguyệt đi phía sau Vân lão Vương gia, Vân Ly dắt Thất công chúa, một đoàn người đi vào nhà thờ tổ, cửa lớn nhà thờ tổ sau khi mấy người đi vào trùng lại đóng lại.

Nhà thờ tổ của Vân vương phủ giống hệt mấy tháng trước lúc mở ra làm lễ nhận Vân Ly là con thừa tự, điều khác biệt duy nhất chính là hôm nay nhiều hơn hai người. Một nữ tử dung nhan tuyệt mỹ, một nam tử cẩm bào đai lưng ngọc. Hai người kia Vân Thiển Nguyệt đều biết. Chính là Ngọc Thanh Tinh và Nam Lăng Duệ.

Ngọc Thanh Tinh vốn không che giấu dung nhan, dưới dạ minh châu sáng ngời của nhà thờ tổ dung mạo để lộ ra giống hệt Vân Thiển Nguyệt.

Vân Ly và Thất công chúa đều khẽ giật mình, dừng bước, mở to hai mắt có chút kinh ngạc mà nhìn hai người.

"Nương!" Khi đó Vân Thiển Nguyệt gọi một tiếng.

Ngọc Thanh Tinh và Nam Lăng Duệ vốn đang quay người về phía cửa ra vào của nhà thờ tổ, lúc này thấy mấy người Vân Thiển Nguyệt đi đến, Ngọc Thanh Tinh mỉm cười, ấm áp mà lên tiếng trả lời, giọng nói hơi nghẹn lại, "Ừ, hôm nay con gái của ta trưởng thành rồi! Thời gian trôi qua thực vui vẻ!"

Vân Thiển Nguyệt tỏ ra vui vẻ, hốc mắt chua xót. Người đã chết không thể quang minh chính đại đứng bên cạnh nàng búi tóc cho nàng, trong lòng mẹ ruột của nàng chỉ sợ còn khó chịu hơn nàng. Nhưng cũng may người còn sống, hôm nay người ở ngay trước mặt nàng, nàng cảm thấy cái gì cũng không quan trọng. Có mẹ tốt hơn nhiều so với không có, những điều khác cần gì yêu cầu quá đáng.

"Nhiều nước mắt thật!" Nam Lăng Duệ mắng một tiếng, đi tới, dùng ngón tay lau nước mắt trong mắt của Vân Thiển Nguyệt, mặc dù lời nói cộc cằn, nhưng là động tác nhẹ nhàng, trong chốc lát, gối cằm lên bả vai Vân Thiển Nguyệt, yếu ớt nói: "Muội muội tốt, hôm nay muội là người trưởng thành rồi, tranh thủ thời gian nghĩ biện pháp đem mình gả đi ra ngoài đi, muội một ngày không lấy chồng, ca ca này một ngày còn chưa được lấy vợ."

Vân Thiển Nguyệt vốn cảm động, nghe vậy nước mắt lập tức thu lại, dùng tay đẩy Nam Lăng Duệ một cái hỏi: "Muội lấy chồng hay không lấy chồng có quan hệ gì tới việc ca cưới hay không cưới vợ?"

"Đương nhiên là có quan hệ rồi, muội gả đi rồi, ta mới có thể yên tâm cưới vợ về nhà." Nam Lăng Duệ yếu đuối nói.

Vân Thiển Nguyệt liếc trắng mắt, không nói chuyện.

Đầu Nam Lăng Duệ cọ xát trên bờ vai Vân Thiển Nguyệt, giọng nói bỗng nhiên cực thấp mà nói: "Tiểu nha đầu, bất luận muội gọi bao nhiêu người là ca ca, nhưng phải nhớ kỹ, ca ca ruột của muội chỉ có một mình ta. Nghe rõ chưa?"

Vân Thiển Nguyệt hốc mắt đau xót, tức giận nói: "Muội đâu thấy ca có dáng vẻ làm ca ca?"

"Không có dáng vẻ làm ca ca cũng là ca ca! Trên người hai chúng ta chảy chung mội dòng máu, ngoại trừ ta, ai cũng không phải." Nam Lăng Duệ đắc ý nói.

Vân Thiển Nguyệt không cách nào phản bác Nam Lăng Duệ, khẽ hừ một tiếng.

Nam Lăng Duệ đem đầu rời khỏi bờ vai của Vân Thiển Nguyệt, duỗi tay nhẹ nhàng vén vài sợi tóc Vân Thiển Nguyệt ra sau tai, trong chốc lát, lại duỗi làm loạn đầu Vân Thiển Nguyệt một lúc, búi tóc vốn gọn gàng của Vân Thiển Nguyệt bị rối.

"Này, sao ca lại làm rối tóc của muội?" Vân Thiển Nguyệt đưa tay kéo tay của Nam Lăng Duệ ra, trừng mắt với Nam Lăng Duệ.

Nam Lăng Duệ rút tay về, một tay kéo Ngọc Thanh Tinh đến trước mặt Vân Thiển Nguyệt, lười biếng nói: "Ta là vì cho nữ nhân này cơ hội búi tóc cho muội, muội không thấy người sắp khóc đến chết rồi sao?"

"Xú tiểu tử, ta đâu có khóc?" Ngọc Thanh Tinh quay đầu lại trừng Nam Lăng Duệ.

"Trong lòng khóc, nước mắt sắp nhấn chìm ruột bụng người rồi." Nam Lăng Duệ nói.

Vẻ mặt mất tự nhiên của Ngọc Thanh Tinh chợt lóe lên, hốc mắt lập tức chua xót nói: "Con gái của ta, ta dĩ nhiên muốn búi tóc. Xú tiểu tử! Lễ cập quan năm trước của con cũng là ta buộc tóc cho con đấy!"

"Ngài?" Nam Lăng Duệ nhếch lông mày, "Không phải phụ hoàng sao?"

"Là ta năn nỉ ca ca biến thành bộ dáng của huynh ấy buộc tóc cho con!" Ngọc Thanh Tinh nói.

"Ah, trách không được con cảm thấy lúc đó tay của lão đầu sao lại run vậy, ngay cả lược gỗ cũng nắm không nổi, hóa ra là người." Nam Lăng Duệ giật mình, "Con đã nghĩ người kích động đến mức như vậy sao?"

Mặt Ngọc Thanh Tinh đỏ lên.

Vân lão vương gia cười nói: "Khi đó mẹ cháu không khóc ở chỗ đó đã không tệ rồi, cháu còn hi vọng nó có thể cầm chắc cái lược?"

"Nữ nhân ngốc mà thôi, hoàn toàn chính xác không thể hi vọng ngài có thể làm tốt!" Nam Lăng Duệ bĩu môi, nhưng khóe miệng mỉm cười vẫn cho thấy trong lòng Nam Lăng Duệ rất vui khi biết chuyện này, khoát khoát tay với Ngọc Thanh Tinh nói: "Cho ngài cơ hội, ngài nhanh búi tóc cho muội ấy đi! Chúng ta nhanh đến núi Phúc Thọ sớm một chút, đoán chừng Dung Cảnh tiểu tử kia bây giờ đã lên đường rồi."

Ngọc Thanh Tinh hung dữ liếc Nam Lăng Duệ, từ trong lòng ngực lấy ra một cái lược bằng ngọc, một lần nữa chải đầu cho Vân Thiển Nguyệt.

Vân Thiển Nguyệt đứng yên đấy, giờ khắc này, niềm sướng trong lòng và sự xúc động tràn đầy về tình thân không thể nói lên lời.

Vân Ly và Thất công chúa đứng ở một bên, hai người không phát ra một chút âm thanh nào. Vân Ly từng nhìn thấy khuôn mặt của Ngọc Thanh Tinh và bức họa treo trước bài vị ở nhà thờ tổ, hôm nay nhìn thấy người thật giống hệt bức vẽ, hiểu rõ. Mà Thất công chúa mặc dù không biết trong này có chuyện bí mật gì, nhưng nàng vốn tâm tư thông thấu, bây giờ cũng hiểu được một chút. Vân vương phủ lừa gạt phụ hoàng, đây là tội chết, mà nàng thân là công chúa, lại không bị bọn họ gạt bỏ ở bên ngoài, ngày hôm nay biết rõ sẽ tiết lộ ở trước mặt nàng, nhưng vẫn là để cho nàng đi vào nhà thờ tổ. Đây thật sự là coi nàng như người trong nhà, mà không phải con gái của hoàng thất, cảm thấy cảm động đồng thời lại cảm thấy có thể gả đến Vinh vương phủ, gả cho Vân Ly, có lẽ là cả đời này, là việc nàng làm chính xác nhất. Khiến nàng cảm nhận được sự ấm áp của gia đình từ trước đến giờ chưa bao giờ được biết, không bởi vì nàng là con gái của hoàng thượng, con gái của Minh Phi, trong mắt bọn họ, nàng không là công chúa, mà là con dâu của Vân vương phủ.

"Vân Ly, về sau lúc không có người phải gọi ta là ca ca!" Nam Lăng Duệ quay đầu nghiêm mặt nói với Vân Ly: "Ta mới là ca ca ruột của tiểu nha đầu!"

Vân Ly hiểu rõ, biết lắng nghe, hơi thi lễ, cung kính gọi một tiếng, "Ca ca!"

Nam Lăng Duệ lập tức nở nụ cười, đưa tay vỗ vỗ bả vai Vân Ly, cười nói: "Vị trí thế tử này của Vân vương phủ ước chừng là từ nhỏ nên là của đệ, chúng ta ai cũng không muốn. Người thực sự đi là ta, đổi lấy một giả dối là Vân Mộ Hàn, hôm nay Vân Mộ Hàn cũng đi rồi, vị trí này là của đệ rồi. Hi vọng đệ có thể ngồi được lâu một chút."

"Nói cái gì đó! Huynh ấy đương nhiên có thể ngồi được lâu!" Vân Thiển Nguyệt trợn tròn mắt liếc Nam Lăng Duệ.

"Vậy cũng không nhất định, tiểu nha đầu, hôm nay có thể lập tức sắp rối loạn. Vân vương phủ sau này có tồn tại được hay không còn là một chuyện, thế tử của Vân vương phủ thì càng nên suy tính." Nam Lăng Duệ không cho là đúng mà nói.

Vân Thiển Nguyệt không nói thêm gì nữa, chuyện Nam Lăng Duệ nói vốn chính là sự thật.

"Tiểu muội muội, muội còn nhớ rõ năm muội ba tuổi bị ngã ở ngự hoa viên, nằm khóc nhè trên mặt đất không? Lúc ấy đúng lúc ta đi ngang qua kéo muội dậy." Nam Lăng Duệ nhìn về phía Thất công chúa.

Thất công chúa đột nhiên trợn tròn mắt, không dám tin nhìn Nam Lăng Duệ, trong chốc lát, nàng gật gật đầu, có chút xấu hổ khẽ nói: "Nhớ rõ!"

Nam Lăng Duệ lập tức nở nụ cười, "Mười năm trước ta là Vân Mộ Hàn, sau này là Nam Lăng Duệ. Chỉ có điều là đoán chừng thân phận này đến chết cũng đổi không lại được. Muội đã gả cho Vân Ly, chính là em dâu của ta, không phải công chúa hoàng thất gì cả, mà là con dâu của Vân vương phủ, về sau lúc không có người, cũng gọi ta là ca ca a!"

"Vâng, ca ca!" Thất công chúa và Vân Ly đều cung kính gọi một tiếng.

Nam Lăng Duệ lập tức thoả mãn nở nụ cười, đưa tay vào trong ngực, móc ra hai viên KẸO, đưa cho Vân Ly và Thất công chúa mỗi người một viên nói: "Thực nghe lời, ca ca mời các ngươi ăn kẹo!"

Mặt Vân Thiển Nguyệt đen lại, giương mắt nhìn trời, nàng thực không muốn nhận thức người này.

Vân Ly và Thất công chúa nhận kẹo, liếc mắt nhìn nhau, dường như có chút dở khóc dở cười, nhưng vẫn nói: "Cảm ơn ca ca!"

"Xú tiểu tử!" Ngọc Thanh Tinh cười mắng một câu.

"Có dạng cha mẹ gì, sẽ có con cái dạng đó! Tên tiểu tử thúi không biết lớn nhỏ này là học các ngươi đấy!" Vẫn không nói chuyện Vân lão Vương gia mắng một tiếng, bộ mặt không muốn nhìn bộ dạng của bọn họ.

"Lão già khọm khẹm, cuối cùng ngài cũng nói đúng một câu!" Nam Lăng Duệ mừng rỡ.

"Đừng nói chuyện với ta, thấy ngươi là tâm phiền! Ta lão đầu tử cả đời này không biết tạo nghiệt gì, con trai con trai không ở lại, cháu trai cháu trai giữ không được. Thật vất vả có một xú nha đầu cháu gái ở cùng ta, nó lại trưởng thành rồi, về sau phải lập gia đình rồi." Vân lão Vương gia mắng Nam Lăng Duệ một câu, vẻ mặt rất là thương cảm.

"Công công, đều là con không tốt, khiến người vất vả!" Ngọc Thanh Tinh áy náy nhìn Vân lão Vương gia.

"Được rồi, được rồi, còn nói chuyện này để làm gì! Xú tiểu tử lấy được người con dâu như con là phần mộ tổ tiên của Vân vương phủ chúng ta bốc khói xanh. Ta còn có điều gì không hài lòng." Vân lão Vương gia khoát khoát tay, "Mặc dù các con không ở bên cạnh ta, nhưng ta biết mấy đứa còn sống tốt là thỏa mãn rồi, ta còn có thể sống bao lâu? Quan trọng là cuộc sống của các con còn rất dài."

"Công công, ngài nhất định sống lâu trăm tuổi!" Ngọc Thanh Tinh hốc mắt ửng đỏ.

"Đó là lời nói lừa gạt quỷ!" Vân lão Vương gia phất phất tay, nói với Ngọc Thanh Tinh: "Ngày đại hỉ, không được khóc, con mau búi tóc cho tiểu nha đầu đi, sau đó để cho nó nhanh chóng cút đi đến núi Phúc Thọ, đoán chừng Cảnh tiểu tử đã đi rồi, không thể để nó một mình chiếm núi Phúc Thọ được, như thế nào cũng phải chia sẻ cho tiểu nha đầu một chút."

"Tóm lại vẫn là cháu gái mình! Cháu còn tưởng rằng Dung Cảnh mới là cháu trai của lão già họm hẹm người chứ!" Nam Lăng Duệ nói.

Vân lão Vương gia hừ một tiếng, liếc xéo Nam Lăng Duệ, "Nó tốt hơn cháu nhiều, nếu có thể, lão đầu tử ta mới không cần đứa cháu như cháu, muốn Cảnh tiểu tử."

"Thật đáng tiếc a! Ai bảo gia gia người không có mệnh tốt!" Nam Lăng Duệ cố ý chọc giận Vân lão Vương gia, "Cho dù cháu là củ cải trắng, người cũng phải thừa nhận."

"Cháu tên tiểu tử thúi!" Vân lão Vương gia vung quải trượng muốn đánh Nam Lăng Duệ.

"Duệ, không được chọc giận gia gia của con." Vân Vương gia đưa tay chặn quải trượng của Vân lão Vương gia, khiển trách Nam Lăng Duệ một câu, lại nói với Vân lão Vương gia: "Cha, đã bao nhiêu năm, tật xấu dùng quải trượng đánh người này của ngài sao vẫn không đổi vậy?"

Vân lão Vương gia hừ một tiếng, "Không đổi được! Nếu là biết rõ ngươi là đồ như vậy, năm đó ta nên nhét ngươi lại vào trong bụng mẹ ngươi, sẽ không có tên tiểu tử thúi sau này rồi, một lũ con cái khốn nạn không để người ta bớt lo."

Vân Vương gia lập tức im bặt.

Nam Lăng Duệ bĩu môi, cũng không nói thêm gì nữa.

Vân Thiển Nguyệt liếc trắng mắt, già trẻ cha con ông cháu ba người này ở cùng một chỗ, ai có thể nghi ngờ không phải người thân? Có nhiều thứ đoán chừng là do di truyền. Cha nào con nấy, đáng tiếc dường như lão già họm hẹm này không hiểu.

Ngọc Thanh Tinh búi tóc xong Vân Thiển Nguyệt, hài lòng nhìn thoáng qua, cười nói: "Tốt rồi!"

"Nhanh chóng tế bái, cút nhanh lên núi Phúc Thọ đi!" Vân lão Vương gia dặn dò.

Vân Thiển Nguyệt vốn còn muốn lôi kéo mẹ nàng chuẩn bị một hồi mẫu tử tình thân, nghe vậy những lời này bị bóp chết sạch. Mấy người ở trong tối của nhà thờ tổ xuất hiện, trước tiên là đọc gia phả, sau đó hướng dẫn nàng lần lượt tế bái liệt tổ liệt tông.

Tế bái xong xuôi, đã là nửa canh giờ sau.

Hoàn khố thế tử phi - Quyển 3Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ