7-8

3.4K 87 40
                                    

"Diệp Thanh Vũ? Chưa nghe nói qua." Cố Minh Cử ngồi xếp bằng ở bên kia song tù, một tay quen thuộc mà với qua song gỗ lấy đến một bầu rượu.

Hắn đã quen xuyên qua khe hở của song tù mà uống rượu dùng bữa, hạ đũa lưu loát, vẻ mặt tiêu sái. Ăn kiền mạt tịnh (ăn sạch sành sanh) còn không quên cười hì hì chào hỏi ngục tốt cách đó không xa: "Tiểu ca ở kia, lại đây ăn chút điểm tâm a. Bánh bao hấp cách thủy của Lân Long các đó nha, đầu bếp của bọn họ là từ Tĩnh Nam vương phủ tới, tính tình đại, mỗi ngày chỉ làm năm mươi cái, thật đúng là vật khó cầu."

Vị thị lang tiền nhiệm trẻ tuổi này khi xưa vốn là nhân vật tinh tế đệ nhất thiên hạ. Già trẻ trong kinh, ngay cả người mù mở quán đầu phố hắn đều có thể nói rõ gia hương quê quán. Nhớ lại năm đó, trong triều thần trừ bỏ Cao tướng , ai dám cùng hắn đối đầu? Mọi nhược điểm trong nhà nằm trong tay nhân gia, chọc giận hắn, chưa chừng mới vừa lên triều, trở về đã con cọp mẹ ngay tại chính đường (nhà chính) nhe nanh múa vuốt: "Tối hôm qua đi quý phủ Trương đại nhân uống rượu cái gì? Ta xem là uống rượu của Ỷ Thúy lâu đi. Coi trọng tiểu yêu tinh không biết xấu hổ? Ba ngày không đánh ngươi, ngươi liền nhảy lên đầu ta phỏng? Đến a! Gia pháp hầu hạ!"

Đó là còn nhẹ nhàng. Hắn nếu muốn làm tới, chỉ đôi câu ba lời, "mưu nghịch" hai chữ lớn liền nện xuống đầu, trọn đời không thể trở mình.

Ôn Nhã Thần đứng ở bên cạnh nhàn nhạt nói: "Cũng không phải chuyện khó. Bánh bao này giờ đến lúc nào cũng có, nhà đó sinh ý không tốt phải đóng cửa, nửa tháng sau trong kinh thành liền lại có một Lân Long các mới."

Tay lấy rượu của Cố Minh Cứ khựng lại, cúi đầu cười nói: "Cũng phải. Đã hơn một năm, người và sự trong kinh không biết đã thay đổi bao nhiêu. Ta ở trong này, làm sao biết được những việc đó?"

Hắn mặc một thân áo tù màu trắng, nơi khi xưa cao cao đặt quan mạo luôn được chải chuốt tỉ mỉ, giờ phút này lại mặc cho hỗn độn rối tung trên đầu vai. Thanh niên tài giỏi không ai bì nổi ngày đó bây giờ lại là phạm nhân chờ chết, thánh chỉ đại xá thiên hạ cũng không thể ân chuẩn hắn rời đi thiên lao một bước. Ôn Nhã Thần chuyển tầm mắt từ trên người hắn qua vách tường khắc đầy hoa ngân (bút tích).

Thế sự vội vàng, tuổi trẻ qua mau. Một khắc trước còn là đế vương quyền cực, sau lại trở thành lưu dân, cường đạo. Có lẽ hôm nay vẫn là chúng tinh phủng nguyệt, quyền cao chức trọng, đến ngày mai từ trên mây ngã xuống lại bị thế nhân nhạo báng. Trên đời này, nhân tại biến, vật tại biến, mọi thứ đều biến, xét đến cùng, vạn vật không thay đổi, đổi thay khôn lường lại duy nhất chỉ có một chữ: Tâm.

"Không cầu kim lũ y (áo dệt vàng), chẳng cầu trăng trong nước, chỉ cầu tâm quân tựa lòng ta, vững như bàn thạch." Gối thêu hoa phủ tướng quân gia trầm mặc nửa ngày, phun ra một đoạn không phải thơ cũng chẳng phải văn.

"Ha ha ha ha ha..." Cố Minh Cử ôm bụng vỗ đất mà cười to. Tiền thám hoa không nể nang tình cảm, không chút khách khí mà khuyên bảo:" Coi như hết, Ôn thiếu. Nếu ngươi thật sự muốn nghiên cứu học vấn, vậy trở về cầu khẩn lão phu nhân, bảo nàng tìm cho ngươi một vị tiên sinh, không cần phải quá uyên bác, gần gần thế là được, bắt đầu học từ "Tam tự kinh", có thể sau ba năm, mười năm, ngươi có thể làm thơ a."

Tân Hoan - Công Tử Hoan Hỉ (Hoàn)Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ