𝐂𝐡𝐚𝐩𝐭𝐞𝐫 𝟏𝟔

Start from the beginning

"Alam mo yung pakiramdam na masaya ka naman? Kasi nandiyan yung mga kaibigan mo na tinuring mo nang kapatid, nandiyan din ang pamilya mo na laging sumusuporta sayo pero ang bigat pa rin ng dibdib mo? Yun ang nararamdaman ko, I'm happy yet it feels like I'm empty, para akong isang puzzle sobrang daming kulang." Sakaniya pa ko pa lang sinabi ang mga bagay na ito, hindi ko alam pero sobrang gaan ng loob ko sakaniya.

I feel so secure and safe with her.

"Maybe because you're not opening up to them, you're keeping everything inside you, hindi mo nilalabas kaya naman pakiramdam mo ang bigat ng loob mo. May kulang dahil hindi mo naman hinahayaan na makumpleto ng iba, keeping everything to yourself doesn't help you, yes I know you just don't want to be a burden to them, but don't you think that they have a lot of problems too but they're still thinking about you? Wanted to help and listen to you." Sagot niya na nakapagpatahimik sakin.

"Hindi ko sinasabi na kasalanan mo pang gusto ka nila tulungan, what I mean is being a pride person wouldn't help you to solve your problems. What's the use of having a true best friends if you're not letting them to know your problems? Stop hiding from you're insecurities, overthinkings and ego because it would just make everything more difficult, for you and to the people around you. You're the one who can help yourself, and the first thing you needed to do is to let it all out to someone that you trusted the most."

"You've been always the ball of sunshine in your squad, but they know that you have a big problem hiding from them, they wanted to know that Lei, they want you to open up to them para makatulong sila na pagaanin ang loob mo kahit kaunti lang." Hinawakan niya kamay ko kaya napatingin ako dito. "Bakit ko alam? Dahil isa ako sakanila, just for you to know, I'm willing to be your crying shoulder and my ears are always free to listen to your rants. I just don't want to be your star, but I want to be your sky too. So that I can light up your world and at the same time I'll let you see the beauty of the darkness. Hindi lahat ng kadiliman ay sanhi ng kabiguan, maaari din ito maging lugar kung saan makikita mo ang kapayapaan. Walang gulo o ano man." Sobrang lambing ng boses niya, parang hinahaplos ang puso ko.

𝘕𝘢𝘪𝘪𝘺𝘢𝘬 𝘵𝘶𝘭𝘰𝘺 𝘢𝘬𝘰.

"I want to be with you at your downfalls, in this world full of chaos I want to be your safest place." Dagdag niya pa at nginitian ako kaya naman hindi ko na napigilan ang mga luhang kanina pa nagbabadyang tumulo.

She immediately hug me after seeing my tears and caress my back gently, so I hug her back tightly and cry on her shoulder.

It's been so many years since I cried like this in front of someone, and you know what's the most surprising here?

𝘐'𝘮 𝘤𝘳𝘺𝘪𝘯𝘨 𝘰𝘯 𝘵𝘩𝘦 𝘴𝘢𝘮𝘦 𝘴𝘩𝘰𝘶𝘭𝘥𝘦𝘳 𝘐 𝘶𝘴𝘦𝘥 𝘵𝘰 𝘤𝘳𝘺 𝘰𝘯 𝘣𝘦𝘧𝘰𝘳𝘦.

𝘚𝘩𝘦 𝘰𝘯𝘤𝘦 𝘢𝘨𝘢𝘪𝘯, 𝘮𝘢𝘥𝘦 𝘮𝘦 𝘧𝘦𝘦𝘭 𝘴𝘰 𝘴𝘢𝘧𝘦.

"So let me be your star, and let me help you to find your missing piece."

No need, because..

𝘠𝘰𝘶 𝘢𝘳𝘦 𝘮𝘺 𝘮𝘪𝘴𝘴𝘪𝘯𝘨 𝘱𝘪𝘦𝘤𝘦.

_____

"BABBBYYYYYYYYYYY!!"

"Aray! Anak ng tilapia!"

Daing ko dahil agad akong napabalikwas ng higa dahil sa sigaw at malakas na lagabog sa pinto ko, pero nasa gilid na pala ako ng parte ng kama kaya nahulog ako sa sahig.

Sakit ng puwet ko huhu.

"BABY OPEN THE DOORRR!!"

"LET'S TALK!! HEAR US OUT PLEASEE?!!"