The woman paused from spraying her expensive perfume. She glanced at her with confusion.

"What do you mean?"

Yelena exhaled dramatically.

It's better if she tells to this woman what's really happening inside the library room of Guerrera's mansion. Kahit wala pa siyang tiyak na sagot kung pumayag ba talaga si Zacariel, dapat ay malaman ng babae ang tungkol sa usapan sa pagitan ng magulang niya, ni Zacariel at ng magulang nito. Para na rin hindi umasa ang babae na magkakaroon sila ng relasyon ng binata.

"Zacariel with his parents and mine are now inside the library room. Do you have idea why they are having a closed door meeting at this moment?"

"As far as I know, Zacariel went here despite of his busy schedule because it's his mother's special day. Nothing more."

"That's the reason too. But the other important reason is because both of our parents are now arranging our marriage."

Kitang-kita niya ang gulat sa mukha ng babae. Gusto niyang ngumisi ngunit pinigil ang sarili. Ayaw niyang masaktan ito kaya mas minabuti niyang ipagtapat dito ang nangyayari sa mga oras na 'yon.

"Is that a joke? Then, that's not a good joke, Yelena."

"You'll see, I'm not joking, Miss."

Tinapos nito ang pag-aayos at iniwan na siya roon.

Yelena faced the mirror. Slowly, a smile crept her lips. She's already thinking the possibilities once Zacariel agreed to marry her.

Hindi niya dapat iyon iniisip ngunit hindi niya mapigilan ang sarili. At bakit parang natutuwa siya na baka si Zacariel nga ang mapunta sa kanya sa huli? Hindi ba at ayaw niyang pakasal?

Ayaw niyang pakasal sa hindi niya mahal. Pero, kapag si Zacariel Guerrera ay ayos lang sa kanya? Gano'n siya kahibang?

After an hour or so of roaming around the mansion, Yelena saw her parents making their way down to the wide living room together with the Don and Doña. Zacariel was not with them.

"See? Zacariel is right. She's not ready for that kind of topic," si Donya Zarita sa mommy niya. "She's still very young."

Mabining tumawa ang kanyang ina. "We wanted to surprise her, we didn't expect her to ran away."

Nagbeso ang dalawa bago tuluyang bumaling sa kanya.

"No worries, hija, you're still free like a bird."

Yelena don't want to give yet an interpretation about what Doña Zarita's words. All that she wants is to go back home.

"I'll see you on summer, Doña Zarita!" she said merrily.

"I'll make sure that Zacariel is here on summer, Yelena. Para mas maging masaya ang bakasyon mo."

Pagkatapos nilang magpaalam ay hinatid sila ng mga ito sa pinto at hinintay na makasakay sa kanilang sasakyan.

Her parents acted casual as if nothing happened or everything is normal. Ibig bang sabihin niyon ay maayos ang naging pag-uusap ng mga ito at ni Zacariel? Pumayag ba ang binata?

She didn't dare to ask her parents about it. She'd rather wait for them to tell her what was Zacariel's answer for the arranged-marriage.

Yelena couldn't explain the excitement she's feeling as days went by before the summer vacation. Kahit sa eskwelahan ay ganado siyang mag-aral.

"Sigurado ka ba na pumayag siyang pakasal sayo?" Paninigurado ni Santi.

"Kung hindi siya pumayag, dapat sinabi na sa akin nila mommy."