Chapter 22

Exchange of Consent

Priest: Since it is your intention to enter the covenant of Holy Matrimony, join your right hands, and declare your consent before God and his Church.

Hinawakan ni Xander and kamay ko at ganon rin ako habang maagi na nakatingin sakin.

Xander: I, Xander Falcon take you Isha Dalo to be my wife. I promise to be faithful to you.........." he paused then smile at me.

"in good times and in bad, in sickness and in health, to love you and to honor you all the days of my life.” he added.

He slightly pinch my hand dahil siguro alam niya kinakabahan ako.

'sanal all'

'stay strong lovers'

'Sana imbetado parin kamo sa totoo niyo ng kasal'

'mahiya naman kayo sa mga sing oy'

Samot saring komento nila pagkatapos magsalita ni Xander. Hindi ko maiwasang ngumiti dahil sa komento nila.

Me: " I Isha Dalo, take you, Xander Falcon to be my husband. I promise to be faithful to you, in good times and in bad, in sickness and in health, to love you and to honor you all the days of my life.”

Habang binibigkas ang bawat salita ay kay Xander lang ako nakatingin at ganon rin ito. I saw him smile kaya nginitian ko rin ito.

Priest: “May the Lord in his kindness strengthen the consent you have declared before the Church and graciously bring to fulfillment his blessings within you. What God has joined, let no one put asunder.May the God of Abraham, the God of Isaac, the God of Jacob, the God who joined together our first parents in paradise, strength and bless in Christ the consent you have declared before the Church, so that what God joins together, no one may put asunder. Let us bless the Lord.”

"Thanks be to God.” the audience said in unison

Priest: Bless, O Lord, these rings which we bless in your name so that those who wear them may remain entirely faithful to each other, abide in peace and in your will, and live always in mutual charity. Through Christ our Lord.”

"Amen.”the audience said in unison.

The priest now sprinkles the wedding rings with holy water este water lang pala  before handing the ring to us.

Parang totoong kasalan ang nangyayari dahil halos lahat ng procedure ng pagpapakasal ay nangyari. Hindi ko tuloy maiwasang kiligin dahil feeling ko totoo talagang kinasal kami.

Xander: Isha Dalo,....receive this ring as a sign of my love......and fidelity" he paused.

Seryoso itong nakatingin sakin habang binabanggit ang bawat salita. Ramdam ko ang kaba niya dahil lumamig ang kamay nito. Napatingin ito sakin dahil sa ginawa ko. I just smile and nod at him as a sign for him to continue.

"In the name of the father, and the son, and the holy spirit.”  dagdag niya pa at walang sawang nakangiti sakin.

He place the ring in may finger. Kahit simple lang ito ay halata mong mamahalin. At halata ring pinaghandaan kaya natatawang napailing nalang ako.

"You planned this, are you?" pabulong na panunudyo ko sakanya. Namula ang tenga nito dahil sa sinabi ko kaya mas maslalo akong napangiti.

Iba talaga ang instinct ng babae.

"I want to marry you that's why" nahihiyang saad nito at kita ko pa ang paglabi nito.

I just pinch his hands kaya napatingin ito sakin. When he saw me smile ay napangiti narin ito.

Me: Xander Falcon, receive this ring as a sign of my love and fidelity. In the name of the father, and the son, and the holy spirit.”

Dahan dahan kong nilagay sa daliri niya ang ring. Kahit kinakahabahan ay naipasok ko naman este nailagay ko naman sa daliri niya.

Preist: “Now let us humbly invoke God’s blessing upon this bride and groom, that in his kindness he may favor with his help those on whom he has bestowed the Sacrament of Matrimony.

“In the sight of God and these witnesses, I now pronounce you husband and wife! You may now kiss the bride!”

Pagkatapos sabihin ni father ang "you may now kiss the bride" ay nagtilian na agad ang mga nanonood.

Mas kinilig pa sila kesa samin dahil sa lakas ng tili nila ay halos nagsiksikan na ang ibang estudyante para tiningan kong anong meron.

"Yiiiieee, kiss na po kayo'

"Kiss! Kiss!" paaulit ulit na sigaw ng mga manonood pat tuloy ang pari ay nakisala narin sa pag che-cheer.

“Sa cheeks lang po. My eyes is virgin pa po" sigaw ng isang manonood kaya madaming natawa pati.tuloy kami ay napatawa narin.

"Eyes lang virgin mo. Pero ikaw hindi" segunda naman ng isang estudyante na lalaki kaya maslalong lumakas ang tawanan.

~Neg_tive