Chapter 48

Chapter 48: Real Story

I was right from the very beginning that the spider is the heart of this place. But to discover that the biggest guardian of this place is the head wizard trapped in a body of a spider?

Buong akala ko ay siya ang may kagagawan ng lahat nang ito. That he controlled this entire place while waiting for us on his throne, na siya ang masayang nakikipaglaro sa amin at sinusukat kung hanggang saan ang kakayanan namin.

But it turned out that he's trapped as well. Kung ang inaakala namin na ang diyosa lamang ang siyang itinatago sa lugar na ito, mukhang nagkakamali kami.

I freed the Head Wizard.

Kung ganoon, sino ang kasalukuyang naupo sa puwesto ng Fevia Attero? Who's this impostor who's been trying to manipulate this whole world?

"Anna! This place is starting to collapse!" sigaw ni Howl.

Natigil ako sa pagkakatulala sa katawan ng Head Wizard dahil sa malakas na sigaw ni Howl sa likuran ko. Nang muli akong sumulyap sa Head Wizard, halos hindi ako makapaniwala na makikita ko siya sa ganoong sitwasyon.

I always looked up on him since I was young. But to see him in this situation?

I didn't waste more time, with my Earth dragon's wings, I flew to the body of the Head Wizard and carried his body.

"Howl!" sigaw ko.

"Alright!"

Hindi na kailangan pa naming mag-usap pa ni Howl dahil alam na niya ang kanyang gagawin. He faced those portals, and with his returned mana, he immediately casts a spell to remove the illusion in front of us as he ran fast towards it. Tavion and Iris ran together with him as well, at ang tanging natigilan lang sa sitwasyon ay si Caleb na alam kong nakatayo pa rin at nakatitig sa akin.

Totoo bang wala siyang nalalaman sa nangyayari? Is it true that he went in this place by accident? Or is it another way to prove that the wicked King Thaddeus raised his son well by teaching him how to masterfully manipulate everyone's mind and heart with his masked of foolishness?

Alam kong pilit hinuhuli ni Caleb ang mga mata ko pero hindi ko iyon gustong salubungin sa mga oras na ito.

Habang hawak ko na ang katawan ng Head Wizard sa ere, tumatakbo na sa unahan sina Howl, Tavion, at Iris. With Howl's power the portals turned into one, and with the swift movement, we all crossed to the illuminated portal. Tulad ng mga lagusang nalampasan ko noon, matinding init at hapdi sa balat ang siyang unang naramdaman ko, nakakasisilaw na liwanag at maging pagbigat ng paghinga.

The portals can kill weaklings, that why's the Attero's government never advise to beginner wizards to use a portal. Pero dahil lahat naman kami ay may kakayahan na hindi na nahahanay sa mga baguhan nang sandaling malampasan namin ang lagusan ay agad rin nawala ang epekto nito sa aming katawan.

It's just sudden pain but tolerable.

At nang sandaling iwan na nga kami ng matinding liwanag, init at hapdi sa aming mga mata, muli kaming sinalubong ng panibagong lugar.

A throne room.

And we're at the edge of a long red carpet with golden lining on its both sides. At the other end of the red carpet is an-eight stair between two inclined foundations with golden inscriptions towards the golden throne. It is positioned at the top of two stoned bars stacked together with acceding sizes. At the top of the golden throne were connected five crimson huge strings on its edge while the other edges are hanging upside, creating another spider-like form.

But the man on the throne made both of my hands ignited together with my gray eyes and dragon scales on my temple.

Iris turned into her werewolf form, while Tavion's starting to run towards the enemy. Tanging sina Caleb at Howl lang iyong hindi nakagalaw sa kanilang kinatatayuan.