Chapter 5 : Enough Drama

Knot's Point of View

As I saw how the guy named Kurt fall becuase of the zombie, I was speechless. What the hell had just happened!?

It was like a minute ago when he commanded me to drop the chairs down the building and now he's falling.

In a second a crunch and a sound of breaking bones can be heard from down there. No, I can't look back down now.

I saw how one of his friend tried to ran towards the horde of zombie but I managed to pull his polo. No, he can't put his life on risk!

"Stop it! You'll get yourself into trouble. " I warned. "Stop your fuckin' self fucker. Let me go."

He tried to loosen up my grip by removing my hands from holding his polo. I can hear the other girls crying. Damn, they'll attract more zombies.

I grabbed these man's collar and tried to wake him up. "Wake up! Pull yourself together. Did you ever think that you'll still survive that horde!? Would you ever think you can save your friend when he's already dead!? Wake up from reality. We're in danger."

He then look down. Namulat s'ya sa katotohanan at maya-maya"y tumakbo an papunta sa mga kasamahan n'ya.

Gamit ang huling nakapatong-patong na upuan ay ipinatumba ko ito upang maging sagabal sa kanilang daanan.

I then took the pole Kurt had left and quickly ran towards them.

"Girls, kumalma muna kayo at tumahimik. You'll attract more zombies. By the way, uhm, kamusta ang nasa ibabaw? Nabuksan na ba ang pinto?" I asked.

"Oo, ngunit nang marinig namin ang sigaw ni Kurt ay bumaba na kami." sagot ng lalaki.

"Bilis, akyat na." pagmamadali ko at pinauna sila.

Kahit na lumuluha't umiiyak ay mabilis silang nagsi-akyatan.

Alam ko, na mahirap mawalan ng kaibigan, ngunit hindi ito ang tamang oras para nagdrama.

Nang makaakyat kami ay agad kaming lumabas sa rooftop at isinara ang pinto.

"Maghanap kayo ng pwedeng ipangharang sa pinto." utos ko na isinunod naman nil dahil sa pagpanic.

May iilang mga sirang upuan dito at mga net na kadalasang ginagamit sa paglaro ng badminton.

Alam kong medyo imposible at deliakdo pero may railings naman na nakapasqaure sa gitna para doon lamang makapaglaro.

May nakalagay ding isang trolley na puno ng bola at mga raketa pati na rin shuttlecock.

Agad na iniharang ang mga ito aa may pinto para mapigilan kung sakali mang magtangkabg pumasok ang mga zombie.

"Shit, trap tayo, anong gagawin natin?" mura ng babae.

"K-Kurt.." mahinang bulong ng isang babae. "E-Enough drama, let's find a way to get out of here--."

"Enough drama!? Dude! Kurt died because of you! Gago ka, ta's ano? Sasabihin mong 'Enough Drama'!?" hinawakan ng lalaki ang aking kwelyo, " Ang kapal ng mukha mo. If he didn't save you then he's still alive and breathing. Unlike you, wish we haven't trust you." dugtong pa n'ya.

"Then if you didn't trust me then you're not here in the first place." sabi ko na ikinaluwang ng pagkahawak n'ya sa kwelyo ko. "And who insisted to trust me anyway? Di'ba kayo? If you didn't trust me, then he didn't die out there. Now put the blame to yourselves." I spatted. They kept quiet and sobs.

"Now, if you want to leave to then think of a way to get out of this building." I ended and leave them.

Actually, I already figured a way out. Using the net, we can use them as a ladder and the balls can be used as weighty. We just need to tie them tightly and strong enoudh to hold our weight and to connect the ball to the net.

I grabbed the three volleyball and tried to tie them to the roped but it won't budge.

"Uhm, ah, anong sinusubukan mong gawin." I heard a woman voice, even though she's sniffling she stull managed to talk clearly.

I didn't answered and continued tying a random knot that crosses and holda the ball in place.

Then, I felt the woman tried to get closer to me then sat down beside me. "Ahh, so you're trying to connect the ball to the net right?" I nodded.

"Mali kasi 'yang procedure mo. 'Wag mo nanag i-connect 'yung bola sa net kundi ipaloob mo. Tas itatali natin yung net sa bawat isa para hindi mahulog 'yung bola." she demonstrated and show how to do it.

"Kaso kailangan natin ng tali." she spoke. "Let's try using that piece of cloth." tinuro ko ang isang jersey mg pangbadminton.

Gamit ang buong pwersa ay pinunit ko ang damit at ginawaang pantali sa net.

"What're you doing?" tanong ng lalaking kumwelyo sa'kin kanina.

"Trying to make a ladder I guess?" sabi ko ngunit 'di ko s'ya liningon at pinagpatuloy ang pagpunit ng damit.

"May maitutulong ba kami?"

"Find and make something usefull with those badminton rackets and deflated balls." I pointed the boxes being covered by a tarpaulin.

They all went to that direction and I continued doing my job.

After ripped the piece of cloth, I ran towards the girl who adviced me what to do so.

Ginamit ko ang tela pangtali sa net para malagay sa loob ang bola. The girl also helped me too. She tied the piece of cloth at the both end of the net als in the folded part where we can insert the volleyballs.

Maya-maya ay may nagsalita a likod ko. "We're done."

Lumingon ako at tinignan kung ano at sino 'yung nagsalita.

Hawak ng lalaki ang raketa at iilan sa mga deflated na bola pati na rin yung natitirang punit na tali.

"Uhm, what's the purpose of those?" I asked sarcastically.

"Deflated balls can be used as protection to our skin. Like this," sabay patong ng lalaki ng bola sa kanyang braso. "Itali mo Bern." dugtong pa n'ya at sinunod naman ito ng babaeng maputi na medyo may pagka-curly ang buhok.

Ganun din ang ginawa nila sa kabilang braso at pati na rin sa lower arm.

"Tutal limitado lang naman ang bola ay tig-dalawahan tayo at may isa namang iisa lang dahil kinulang." he added and paused for a bit.

"And those badminton rackets can be used as weapons." he swayed the racket to test it's power and force.

"Uhm, that's it?" tanong ko. "Well, yeah?" sagot n'ya 'saka binaba ang racket.

"Well, in that case. Prepare yourselves and we'll drop the net." sabi ko. "Pero, hanggang 2nd floor lang ang maaabot ng net."

Napalingon ako nang magsalita ang babaeng tumulong sa'kin kanina. Hanggang 2nd lang?

"Then, we'll fight the zombies along the way." I spoke.

☣➖☣