CHAPTER 1

CHAPTER 1

Ashree was outside the school gate but she heard the students' whispers, the noise of the ambulance siren and the police surrounding the school increased. She look at a man bathing on his own blood, he had ten stabbed on his whole body and obviously lifeless because his whole body is wet and his skin color was whiten.

Ashree wore her eyeglasses that weren't just glasses, she could see and read the information, emotions, feelings, minds and even their wishes.

All the people she looked at were filled with fear, panic, nervousness, sadness and anger.

Eddit, focus on the victim.

"Okay genius."
Eddit is a goggle voice from the Ashree glasses.

"His name is Fedle Ramos, 22 years old lived in Makati and he's only child. His father was an karpintero and his mother was dead when he was two years old. And he has a girlfriend, but I can't see his girlfriend name from his information. Genius,"

Ilang segundo pang tinitigan ni Ashree ang bangkay bago siya maglakad papunta sa room niya pero agad rin siyang napatigil ng may marinig na naman siyang bulungan.

"Nakakatakot na dito noh? Tatlong tao na ang napapatay sa school naten, six years ago lalaki rin ang biktima. Natagpuang patay sa mismong room nito, sabi nila nagpakamatay daw eh sabi dun sa autopsy pinainom daw ng lason. The second victim was found dead in men's cr! Basag ang bungo at puro bubog ang katawan habang ang ulo ay nasa mismong toilet! At siya ang third victim na puro saksak naman ang katawan ngayun! Diba? Sinong matinong tao ang gagawa ng ganong bagay?!"

Ashree looked around and turned his attention to a police officer looking at her. Tila ba sinusuri ang buong katawan ni Ashree.

I know that kind of staring, it's seems like he suspicious or judging me by my look.

But that was an opinions, opinion that can cover the truths.

Binitawan ni Ashree ang pagtitig sa pulis ng mag salute ito sakaniya, naglakad siya papunta sa room niya at walang nagbago, puro bulungan at hiyawan ang naririnig niya.

She counts the classmate she was with, there were only nine of them in the room because others were certainly out to catch chismis.

Sa gitna ng musikang naririnig ni Ashree mula sakaniyang headset ay may matinis na bagay siyang narinig galing sa labas ng room, she stood up and peeked out the window with all her classmates who were with her earlier. She walked out of the room while wearing a hoodie she was wearing.

"Siya! Eto ang pumatay kay Fed! He's the killer!" A bully yells and punches Ricky.

Angry, Sadness, disappointment, repentance... He's full of emotions.

"Umamin kana o papatayin kita! Ikaw ang pumatay sa kaibigan ko noh?! Kitang takot na takot ka eh!" Muling umamba ng suntok ang lalaki.

"Eh pano siya hindi matatakot, sinusuntok mo!"

"Kaya ko nga sinusuntok para umamin eh! Umamin kanang hayop ka!"

Hinang hinang umiling si Ricky, duguan na ang mukha nito.

"H-hindi k-ko siya p-pinatay..." Napangisi ang lalaki at ambang susuntukin niya ng magsalita si Ashree.

"You're the one who supposed to be in prison. Never judge a person if you doesn't know their POV." Ashree said there was no emotion on her face and that's why she get everyone's attention.

"Bakit? Ano bang alam mo?! Kaibigan ko ang pinatay ng gagong 'toh!"

"You, wha do you know? How can you say that he's the killer if you're not there in the scenes when your friends in death? You let your opinions cover the truth, siga."

Mas lalong nagalit ang lalaki at lumapit ito kay Ashree.

"Mali ka!" Dinuro niya si Ashree.

"No one's right, ikaw ang utak kriminal na pwudeng pumatay." Nagtitigan sila ng tatlong segundo bago dumating ang professor nila.

"Class get inside the room now!"

Sa pinakadulo nakaupo si Ashree, she wants to see her classmates on the back and she's doesn't want any attention. She's still listening to her favorite music, she loves it even she's not a Hero.

"Okay class, you have a new classmates and again, be friendly and politely ok?" Pagkatingin ni Ashree sa harapan nila ay may isang lalaki ng nakatayo mula roon.

"Hi classmates! Ako si Rome Katz magiging bago niyong kaibigan! 23 years old pero mukhang bata kaysa sainyo, may good-looking face may abs at matigas na muscles, at higit sa lahat hindi bad breath!" Everyone laughed except Ashree.

He has a bright smile, his eyes was sparkling, he has a messy curly hair, moreno and tall, he has a builder muscles like a model. But why is he looking at me?

Habang nagmamaneho si Ashree ay nadaanan niya ang isang eskenita, hindi na sana siya hihinto pero nahagip ng mata niya ang mga kalalakihan na may hawak na kutsilo habang sinusuntok ang isang lalaki. Huminga ng malalim si Ashree at binalikan ang nadaanan niyang eskenita, hinubad niya ang suot niyang helmet pero hindi niya tinanggal ang earphone sakaniyang tenga.

"Talunan! Duwag! Sige, suntukin niyo pa bago natin patayin 'yan!" Tawa ng lalaki, bumaba si Ashree at inilagay ang dalawang kamay sakaniyang bulsa.

Naglakad siya patungo sa mga lalaki at pinanood muna niya ang ginagawa nito sa lalaking puro pasa ang mukha.

"W-wala naman a-akong ginawa sa-sainyo ah... T-tama na..."

His voice was broken, his eyes full of pain and heartbreaks, his whole body was weak. He seems that he can fight but he choose to be a loser... That kind of person was a definitely had a pure heart.

"Sino kaba ah? Pre, chiks mo ba toh? Good taste ah, motor mo? Bilin ko, 150 HAHAHAHAH!" Ngumisi si Ashree.

"Deal. 150 then, if you win against me."

The three men were holding a knife, but she didn't even have a hard time patches of them all. She punched the man hard and immediately, she also kicked the man's genitals that's why he was in pain.

Akmang sasaksakin na siya sa tyan pero nahawakan niya ang kamay nito at pinalipit dahilan para mabitawan ang kutsilo at sinipa niya ito ng makakas.

"You messed up with the wrong genius, boys." Ngisi ni Ashree at binalingan ng tingin ang lalaking tinulungan niya.

"S-salamat sa p-pagligtas s-sakin..." sabi ng lalaki.

"I'm not saving you, I'm not a hero. You're scared to hurt someone huh, kahit na ikaw ang sinasaktan nila? Yeah, maybe some people will call you 'Good boy' because you don't fight back, but for me... You're just a 'Loser--lose to protect yourself." Ashree said without any emotions, the man's gaze fell to the ground and never spoke again.

---

Lyle_dreams

Hope you like it! :-)