[34]: The Journey to the Dark Kingdom

CHAPTER 34
The Journey to the
Dark Kingdom
~*~

HARRIET

         I ALMOST scoffed myself for being this brave. Dati naman, hindi ako ganito; 'yung tipong haharapin mo ang guro mo at sasabihan ng mga salitang nasa tonong pagch-challenge. Ugh! Saan ko ba ito namana sa mga magulang ko?

Hindi naman ako ganito katapang noon. Yes, I always protect myself from the mean girls way back in high school and to those who tricked me. Mga jocks at kahit mga SC officer ay iniinsulto at laging niloloko ako. Uto-uto kasi ako noon at minsan ngayon.

But when I entered Luna Academy, all of the bravery I had back then was improved. Kung dati'y kaya ko lang ipagtanggol ang sarili ko sa mga bully at mean gamit ang pananalita, ngayon ay iba na. I can protect myself and as well as my friends. I learned about things about friendship na hindi ko masyadong naiparanas sa sarili ko noon. I only got a friend way back then and I only prioritize my family.

Marami na ang nagbago sa akin at marami na rin ang natutunan ko, I don't want to be kid anymore that always protected. I want to be a lady that can protect myself from danger as well as the people I care about.

"How do you know that Alexa's missing?" Asked Sir Damian. I look at him and I answer.

"I don't know that Alexa's missing but I know that the Alexa I face last time, is just a clone..." I answered. I look at them but their face didn't change. Looks like, they knew about that.

"...from the Dark Kingdom." Then, I said it. Doon na nagbago ang ekspresyon nila. Mukhang naguguluhan sila at nagulat.

Umupo ako sa isa sa mga upuan doon. Sir Damian look at the letter and he read it. Based on his expression, he understand it. Sir Damian handed the paper to Sir Severus and like Sir Damian, he also understands it.

"Bakit ngayon mo lang ito ipinakita sa amin? Alam mo ba na maari natin itong gawing alas sa kanila?" Sir Damian asked, on a serious tone.

"I just borrowed that letter to Alexa. The fake Alexa. And she can't understand it, so, I thought that she's from the Dark Kingdom. Yuan also investigated about that and he found out about Alexa is not that Alexa that our friend." I answered.

"Okay, then I'll call the Elites for this mission." Sabi ni St Severus and he started dialing the phone. Naalarma naman ako dahil doon.

"W-wait sir, ibig po ba ninyong sabihin..." I do not finish my words because I know that they knew about that.

Sir Severus nod at me while talking to the phone. "Elites, to the office now." He firmly said and turned off the phone. Tumayo sila sa kanila ng iniiupuan and they walk towards the painting. Okay...

"Come here, Miss Dixon." Sir Severus said, so I follow. Ginalaw ng huli ang painting and he draw some letters that I don't understand. Mayamaya, biglang gumalaw ang kunatatayuan namin and the last thing I know is the floor became elevator to the underground. Ang astig!

Ilang minuto ang nakalipas, nakababa na kami and I saw the Elites sitting comfortably on the couch. Some were playing the daggers and guns while some are reading. Tumikhim si Sir upang maagaw ang atensyon nila. Bahagya pang nagulat sila nang makita nila ako.

"What are you doing here?" Clark asked. Inginuso ko ang dalawang professor na naglalakad papunta sa kanila. Clark gave me a deadliest gaze. If looks could kill, maybe I am buried six feet under the ground.