Villa

Iba talaga ang pakiramdam ng malapit sa dagat. The aquamarine waters and the fine white sand make her feel comfortable and peaceful. She enjoys this kind of scenic view. Lalo pa at kasama niya ang mga bata. And JC. Naguguluhan man sa mga pangyayari, she still chose to remain quiet, calming her mind. Marami siyang mga tanong at marami rin siyang nais linawin. But then she shrugged those aside and decided to enjoy the moment. This moment. Questions can wait but not moments.

"Kanina ka pa tahimik, may problema ba?" Tanong no Xixi.

Magsasalita sana siya but then she chose not to ruin the atmosphere. "Wala naman."

"Don't you like the room?" Tanong no JC.

Lumingon-lingon siya. At doon lang niya napansin ang iisang kama. "One bed?"

"The kids will be staying with me, Coline. I'll take care of them." Ngisi ni Xixi sabay hagikgik ni Lauren. "It's OK Mom, big girl na ako. Just stay here with Daddy." Saka nakipagfist-bump sa binata saka sumama kay Xixi patungo sa kabilang villa.

She narrowed her eyes to the man as soon as the door closed. Well orchestrated ang balak mo ahTignan natin kung maka-score kaMamaya ka sa'kin. Saka nagsimula nang ayusin ang mga gamit when his arms wrapped around her waist hugging her from behind. She rolled her eyes. Sinasabi ko na nga ba. "Minamanyak mo nanaman ako, alisin mo kamay mo." Saka pinagtatapik ang mga ito.

"Ang bayolente mo. Chill. Hug lang naman, manyak na agad?" Tatawa-tawang sabi ng binata na humilata sa kama.

"Di ka nakakatuwa. Style mo bulok."Saka ipinagpatuloy ang pag-aayos.

"Bakit ba mainit ang ulo mo?"

"Manyak ka kasing buwisit ka!"

"Hon, come on. Mag unwind ka. This is vacation. Kagabi naman--Ouch!" Naputol ang sasabihin niya nang binalibagan siya ng sapatos ng babae.

"Ayusin mo yang bibig mo. Tatamaan ka sa kin."

"OK, you win." Sabi nito at itinaas pa ang dalawang kamay sa ere bilang pagsuko. His phone rang and when he answered it, she heard a lady's voice on the line. That's when he went outside.

Nagmadali pa talaga ang loko. Then she looked outside and saw him smiling while answering his phone.
Buwist ka talaga. Tigas ng mukha. Ako kasama mo, nakikilandian ka pa sa telepono. Then he caught her staring so he waved his hand. Ngingiti-ngiti ka pa. And she closed the blinds.

He's amused at how Coline reacts every time he makes fun of her. God, he could live with all of her violence side all his life. And he is determined to keep her and the children. Yun nga lang, hindi niya alam kung paano mapapa-Oo ang babae. "Make sure to keep Mama and Papa comfortable, Yya and don't forget the dresses. We'll see you tomorrow."