Stalker

Nagngingitngit sa galit si Coline. Paano kasi, preskong nakaupo si JC at siya ang pinagmaneho nito. "Sh*t" She cursed when a silver Monterosport overtook her lane.

"You're cursing again, babe. Chill."JC said amused with her expression.

"Pake mo ba? Tsaka pwede ba, I'm not your babe." Iritableng sagot niya dito.

She heard him drew a deep breath and spoke again. "Maybe not now. But someday, you'll be."

"Why so full of yourself, Mr. Victoriano? Sa tingin mo ba papatulan kita? Get a life, will you?!" Singhal niya dito.

"Soon, babe. So you better be ready for it." Silence filled the car again. "What happened at the cemetery--"

"Kalimutan na natin yon." Dugtong niya kaagad na do na pinatapos ang lalaki.

"I agree. Let's have a fresh start. Lalo na at magkatrabaho tayo." paliwanag ng binata. "So what do you think?" Sabay about sa kamay niya. "Deal?"

"OK." Tipid niyang sabi with her eyes fixed on the road.

"A handshake won't hurt...Here..." At kinuha into ang kamy niya mula sa manibela.

"I'm driving! Wag kang magulo! Hoy, pag namatay ako dito ikaw ang bubuhay sa mga anak ko, kala mo!" She hopes it would sound like a threat upang magtigil na into but his response is the least she expects. It made her heart swell pero di na lang niya iyon ininda at pinansin pa.

"I'd love to but you don't have to die, babe. Kaya ko naman silang buhayin kahit madagdagan pa sila kasama ka."

Hindi na lang niya pinansin iyon at mas piniling tumahimik na lang.

"So, tell me, anong Grade na ba si Lauren? Hindi naman siguro siya magastos paaralin. I mean, she's a former-university presidential daughter. I could give her a  scholarship grant in honor of her father."

"Preschooler pa lang siya. Masyadong maaga kung bibigyan siya ng scholarship.Remind me about that after ten years then maybe susunggaban ko yang alok mo." Tsaka ito marahang natawa as she daydreamed of her children's future. By the time that Lauren will be 15, siguro at highschooler na ito. And her twins, maybe they're incoming highschoolers too. Will they inherit their father's wit? "Teka, pano mo nga pala nalamang isang Lionheart so Lauren? I didn't remember mentioning that detail to you."

"Babe, I know plenty of things about you."

"Really?"she smirked.

"Yup."

" What else do you know, Mr. Victoriano?"

"All. Your husband. Your father. Your twins Adyza Emmanoeline and Aiken Ezzequiel. They turned one three months ago, right? Oh you look great in that animal-printed dress you wore. You look like an oozingly sexy cheetah."

"Surprising. So that makes you my stalker. The great cardiologist Justine Cairo Victoriano is stalking a widow and a mother of three. Should I be privileged at that?" She meant it like an insult.

"No babe, it's JC for you."

"

"You're a creep."