Ransom

Nasa amin mga ank mo. Kung gsto m sla mkta, 10 milyon. Wag k mgkkmli mgsma ng iba lalo pulis. Kundi pasnsyahn tyo.

Saan?

Macbeth Blg. 8 pm sharp.

Finally. May nagtext. But still, it's puzzling to her. Akala ko bang ang Mama't Papa ang kasama ng mga bata? Are they in good condition? Ngayon bakit tila isang kidnap-for-ransom ang nangyayari? Coline took a quick look at her wristwatch. It's already 4 in the afternoon and Macbeth Building is more or less 2 hours drive from her house. Hindi na siya nagsayang pa ng oras at nagpatumpik-tumpik pa. Kailangan niyang mahabol ang pila sa bangko para makapag withdraw. Hindi birong halaga ang 10 milyon. Madali siyang nagbihis at sumakay sa kanyang kotse. Immediately, she was on her way and withdrew the amount she needs. Right now, wala siyang ibang iniisip kundi ang kaligtasan ng mga anak niya. Iyon naman ang laging mahalaga para sa kanya. Kahit mabawasan pa ang mga naipundar niya at maubos ang pera niya, she won't care as long as she can keep her children safe and sound. Iyon naman talaga ang prayoridad ng isang mabuting ina lalo pa't ito na lamang ang mga naiwang pamana ni Louie sa kanya. Kahit gusto niyang tawagan so JC tungkol dito, hindi niya ginawa. She chose not to. Hindi dahil ayaw niyang pakialaman siya kundi para sa mga anak niya. For the sake of her children. Mabuti na nga lang at so JC at isang maalalahaning lalaki. He was quite understanding that he even urged her to file for another indefinite leave. Maybe she could tell him all of this later. Kapag nasa kanya na ang mga anak niya.

Umapoy na ang puwet niya sa haba ng biyahe patungo sa tagpuan. The place is so eerie that it gives her chills. By the looks of it, it was an abandoned old building. She parked her Chevrolet outside the towering concrete unpainted fence, got her phone and the car keys, with the attaché case full of ransom money on her other hand. She was already past the gate walking inside the dark basement when her phone rang.

"Where are you?"

"Sa...bahay."

"I'm coming over, heartbeat. May kasama akong makakatulong sa --"

"JC..."

"Yes honey?"

"I..."

"What is it?"

"I love you."

And the call ended.

Hindi mapakali si JC. Something's definitely wrong. She's lying. Wala ito sa bahay kagaya ng sabi niya. Why would she tell a lie? Nanay Ester too looks  worried and quiet. "We must find her."

"Can you locate her GPS?" Tanong ng private investigator na kasama no JC. Of course! GPS! How can I miss it? He hurriedly opened his phone and checked on Coline's seeing it steady at a certain location. Fear crept underneath his skin. Nanlamig ang mga talampakan at palad niya and it mingled with nonstop sweat running through his forehead. For once in his life, he felt so scared as hell at the thought of Coline getting hurt, badly wounded or at the worst case scenario, dead. Hindi man niya alam kung ano ang dadatnan niya at masama na ang kutob na lumulukob sa dibdib niya. He's about to lose his sanity with overwhelming emotions flooding his mind and clouding his judgements. But he needs to be strong. For Coline and for the children. Because his fiancés children are also his children.