Chapter 1.1 Strike it rich

Sarah Geronimo checked her wristwatch again and sighed for the nth time nervously. 

Siya ay dalawampu't anim na taong gulang at ito ang kanyang unang pagkakataon sumakay sa eroplano. Not only that, the inevitable meeting with the Fernan - Guidicelli clan.

Napansin ni Paolo ang kanyang pagkabalisa sa kanyang ayos. Hinawakan nito ang kanyang kamay at pinisil, a gesture of reassurance that everything will be okay. Tumingin siya kay Paolo na nakangiti sa kanya.

Sarah thanks Papa God for this gentle, thoughtful man, with a good sense of humor that had made her warm to him instantly.

Itinuring niya ang kanyang sarili bilang pinaka masuwerteng tao sa mundo.

How could she say no to him when he proposed to her? 

~*~*~*~

It was a hot afternoon. Matteo Guidicelli was wearing a pair of white sando and shorts, watching the scenery of his mother's hometown Cebu City from the balcony. The scenery was magnificent with rolling hills and open countryside.

Sa kanyang kanan ay isang nakamamanghang Olympic-size swimming pool. Magagandang hardin ang nakapalibot sa paligid ng pool at pagliko patungo sa driveway.

Nakalimutan na niya kung gaano kapayapa ang lugar. But then again he rarely visited his grandfather's mansion. He simply didn't have the time.

He lived his life between Manila, Singapore, New York, London and Milan. Controlling his vast production empire, which his Italian great grand father had founded, and which was now his legacy.

Taking time out was almost unthinkable. Then a fiftieth birthday was not something that came around often. 

Karamihan sa mga miyembro ng pamilya na nakatira na ngayon sa Manila at Davao ay darating para lamang sa party. Flying in on private helicopters, which had been chartered for the purpose. 

Balak ni Matteo na manatili ng tatlong araw lamang, long enough to pay his respects and toast his mother's health before resuming his work life in the capitals.

~*~*~*~

Pagkalabas ni Sarah sa Mactan Cebu International Airport, nagulat siya na hindi umuulan sa Cebu. Isang magarbong kotse ang sumundo sa kanila para ihatid ang mga ito sa mansion.

The ride was long and seemed like an eternity. Pagkababa niya palabas ng kotse, napatunganga siya sa bahay. The mansion was an architectural masterpiece that was luxuriously designed. 

There was stunning fountain in front of the big double doors with extensive gardens. Siya ay agad nalula sa kanyang nakita.

~*~*~*~