CHƯƠNG 91: TAM TÒNG TỨ ĐỨC

8.2K 208 1
                                    



Hoàng đế Khang Hi nghỉ lại Sướng Xuân viên dưỡng bệnh, Thành vương gia cũng tiếp tục ở lại Sướng Xuân viên chỉnh sách. Đối với Đông Giai Thị Thục Lan, đọc sách chưa bao giờ chán, nhưng dù thế nào có người cùng sở thích để nói chuyện phiếm vẫn là cơ hội ngàn năm có một.

Vì vậy Đông Thục Lan đã cố hết sức để quên đi thân phận người đang nói chuyện phiếm cùng mình. Chuyện này vô cùng khó khăn vì từ xưa đến nay quân tâm vốn khó dò. Khang Hi cũng nghĩ tương tự – tri kỷ khó cầu.

Chỉ có điều Khang Hi không thể hưởng thụ cuộc sống bình yên này được lâu, biên cương báo nguy, Sách Vọng A Lạp Bố Thản của tộc Chuẩn Cát Nhĩ dẫn quân chiếm cứ Tây Tạng. Để có thể thượng vị một lần nữa, phế Thái tử Dận Nhưng lấy nước phèn viết thư*, dặn dò đại thần Phổ Kỳ tiến cử hắn lên làm Đại tướng quân.

Có cách nào thượng vị nhanh hơn tay cầm binh quyền, thành lập công trạng?! Đáng tiếc chuyện không như ý, Phổ Kỳ hoạch tội. Càng không ngờ sau đó kiểm thảo Chu Thiên Bảo của Hàn lâm viện lại thượng tấu phục lập Dận Nhưng lên làm Hoàng Thái tử. Khang Hi khiển trách, lấy lý do biết chuyện mà vẫn kháng chỉ thượng tấu, làm người bất trung bất hiếu, lập tức cho chém đầu. Dận Nhưng cách long ỷ Hoàng đế ngày càng xa.

*Khi dùng phèn viết muốn nhìn thấy phải đem nhúng xuống nước.

Tiểu Thúy vừa kể, vừa bình luận:

"Không hiểu sao cái tên Chu Thiên Bảo này lại được lên làm kiểm thảo Hàn lâm viện? Hay là hắn không may bị lừa đá vào đầu?"

"Ai biết, có thể là do bị bắt buộc, hắn dù sao cũng chỉ là một quan thất phẩm nho nhỏ. Trường hợp may mắn được như Niên Canh Nghiêu chắc chỉ có một chứ không có hai".

Một trong những ưu điểm của việc ở gần Sướng Xuân viên chính là nắm bắt tin tức rất nhanh.

"Vậy tiểu thư đoán xem ai có thể lên làm Đại tướng quân?"

Tiểu Thúy hỏi nhỏ. Ai? Người nào đọc qua sử Thanh đều biết cuối cùng sẽ là Thập Tứ a ca Dận Trinh.

"Người nào làm đại tướng quân cũng được, dù sao Vương gia của chúng ta bây giờ đã không cần mấy thứ quân công đó để thêu hoa trên gấm. Huống chi, lần này hết thiên tai lại tới đánh giặc, quốc khố chắc hẳn không còn dư lại bao nhiêu. Hoàng thượng bây giờ không khổ tâm về chuyện cử người nào đi biên cương bình loạn, mà là làm thế nào để kiếm thêm bạc bỏ vào quốc khố, bổ sung quân lương. Ngươi thử nói xem ai đảm nhận việc này thì thích hợp?"

"Cửu bối lặc".

Tiểu Thúy bật ra ngay mà không cần suy nghĩ. Ai bảo Cửu a ca có máu con buôn thâm nhập cốt tủy như vậy làm gì, thậm chí đích phúc tấn lấy về cũng là con gái thương nhân.

"Đáng tiếc là hắn quá thân cận với Bát a ca".

Đông Thục Lan liếc nhìn Tiểu Thúy một cái, câu nàng vừa nói chắc đủ dễ hiểu.

"Với lại, mặc dù Cửu bối lặc biết kiếm tiền nhưng số tiền đó chỉ là của riêng hắn. Chẳng lẽ lại bắt hắn đưa tất cả vào quốc khố? Về tình về lý đều không ổn".

Cuộc sống sâu gạo của mọt sách ở Thanh triều (Full+Ngoại truyện)Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ