EPILOGUE

I met a beautiful lady
So cool but lovely
She was mad and lonely
I want to approach her honestly.

I WAS sleeping on the tree when suddenly a lady sat at the root of the tree and singing happily. I wish I could be happy like her. At the first I'm annoyed to her but I didn't make a noise just closing my eyes and putting my earpods in my ear.

Until months passed, she's always there sitting and singing. I can't deny that she has a beautiful voice. I don't know her name, and I don't even care if who is she.

But one day it suddenly changed. The words that I said? Well I ate it back. Because when I always seeing her sitting where the tree I was sleeping and wasting my time. Napagtanto kong may gusto na ako sa babaeng ito.

Hindi ko mapagkakaila na maganda siya. Sa tuwing sasapit ang recess ay palagi ko siyang inaabangan sa taas ng puno, and luckily she's always going there. Mabuti at hindi niya alam na nasa taas ako, habang nakatingin sakanya.

Hanggang sa noong araw na iyon ay naghintay akong pumunta siya. It's already Recess but hindi pa din siya dumadating. Natapos ang Recess pero hinintay ko pa din siya kahit alam kong mal-late na ako at papagalitan ako ng teacher namin.

Then finally she already came. She came but she's crying. I felt a bit of pain in my chest. I'm asking myself that time "Am I feeling this because the girl I like is crying? Pero bakit nga ba siya umiiyak?"

But the pain in my chest became double when I heard what she said. She was crying while saying anything about her Ex-Boyfriend I guess. She's in pain but I couldn't help but to watch her and hear her words. Hindi ko alam kung nasasaktan ba ako dahil sa sinaktan siya ng bf niya o nasasaktan ako dahil sa may bf na pala siya?

Hanggang sa hindi ko na kinaya, I already approach her. Pero gumawa ako ng paraan para mapansin niya ako at kahit ilang sandali lang ay matigil na siya sa pag-iyak.

Inabot ko ang maliit na sanga at binali para ihulog sakanya. Nakakatawa iyon ngunit that's the only thing na naiisip ko para mapansin niya. And I feel that she became annoyed that time. I secretly laugh.

Bumaba ako sa puno and I see the way her reaction on her face turns into shocked. I smile secretly again. I found it cute tho.

I'm happy that I met her. We became enemies, classmates, bestfriends pero nauwi sa pagmamahalan. Siguro nga they're right "The more you Hate, The more you Love"

When I first met her nainis ako sakanya pero naglaho iyon at nagustuhan ko siya. We became strong and happy lover. Nagtagal kami ng ilang taon.

Marami kaming napagdaanan at may aksidenteng nangyari sakanya. But I promised that I will never let her hurt again. Sinasaktan o hindi kaya ay pinapatay ko ang mga taong nakakagawa sakanya ng masama.

Akala ko wala ng problema at maayos na ang lahat. Pero bigla nalang kaming nagkaroon ng misunderstanding at umabot na sa puntong hindi kami nagkakausap.

Binigyan ko siya ng space. Binigyan niya din ako ng space para mag-isip. We didn't talk. Until there's something happened again. Luckily hindi siya napuruhan. Instead of letting all of the students work the design and put the decorations all over the hall. I call a staff and tell them to do all of it.

But suddenly things happened again. I left her for a moment but when I came back I saw her at the rooftop saying 'I love you' with her Ex-Boyfriend. I felt pain again. Ikaw ba naman makita at marinig mong sabihin ng girlfriend mo na mahal niya pa ang Ex niya, hindi ka masasaktan?