Special Chapter 8: The Mission

Just because I miss them a lot ;) here ya go~

____________________________________________

"I want you to personally handle this matter Wraith, I know a soldier of your rank is too much for this, however, also know that you are the only man I trust." seryosong saad ni Rigid 

Tumango naman si Wraith. "Affirmative" anito. It was an honor for Wraith to be trusted by Rigid, at ganun din siya dito. He would gladly give his life to protect him and his family.

Rigid was an idol. Smart, intuitive, stoic yet fierce and most importantly, level-headed.

He was the perfect war-machine and the perfect mastermind. Ngunit nagkasya ito sa simpleng pamumuhay nang mahanap nitong muli ang kanyang mag-ina.

"And I would want this case to be solved before Kikuri's birthday" dagdag pa ni Rigid. Agad na nangunot ang noo ni Wraith.

"Kikuri's birthday?" tanong niya ngunit Rigid just gave him one of his infamous cold glares.

"It's my princess' seventh birthday, that's like a lady's pre-debut. Ran and I are planning a cosplay party for her. You wouldn't want that plan of mine to get ruined now would you?" seryosong sagot nito.

Hindi alam ni Wraith kung ano'ng reaksyon ang angkop sa tinuran ng heneral, but knowing how serious Rigid was in everything revolving around his family, especially his daughter. He dared not to laugh.

"Sir, yes sir!" tugon lang niya saka sumaludo. Tumango lang si Rigid.

"And Wraith?" muling tawag ng batang heneral

"Sir?" tugon niya ulit

"Think of a costume for you and Drake boy, you'll be bringing him. Don't dress him in a prince costume. I'll kill you. Dismissed." saad lang nito.

Kasalukuyan ngayong iniimbestigahan ang naganap sa tahanan ng heneral at pansamantala silang nasa bahay ng nakababatang kapatid nito na si Lena. 

Kung bahay nga bang matatawag ang estate na kinatitirikan ng mansion ng mga ito.

Lumabas kaunti si Rigid, the place was a bit of a mess. Dahil sa inihahandang kasal ng nakababatang kapatid ng asawa ni Lena, kaya naman napagpasyahan niyang hindi sila maaaring manatili doon kahit pa kung tutuusin ay ligtas ang lugar na iyon para sa kanila.

Nakita niyang sinabayan siya sa paglalakad ng kapatid niya.

"Totoo ba kuya? Sa campo kayo titira? Bakit doon? Pwede naman kayo dito" makulit na saad ng kapatid niya. Minsan talaga ay hindi matatawaran ang pangungulit ng kapatid niya

"Mas ligtas kami sa campo Lena. I know any person would be crazy enough to infiltrate this place, but no one will ever dare to infiltrate the camp" aniya

Even if the enemies were crazy enough, they wouldn't dare infiltrate the headquarters of the Armed Forces of the Philippines.