Chapter 33

April 1st. I wore a rosewood color terno suit with a white spaghetti strap shirt on the inner. I put on my white 2-inch close-toed heels and styled my hair on a high ponytail leaving some strands of my bangs, on the side.

Paglabas ko ng kwarto, agad akong tinitigan ng lalaking naka-suit rin gaya ko, mula ulo hanggang paa. It's Darxon.

"Anong tinitingin mo dyan?" Pagsusungit ko sabay suot ng relo sa kamay ko.

"Para kang hindi accounting manager. Para kang future ko." Umagang-umaga ang daming alam ng lalakin ito. I made a face and rolled my eyes as I turned my back and went to the kitchen to drink a water.

Today will be the opening of the newly renovated building and I don't know what's going on with this guy. Ngayon rin ang launching ng new game ng kompanya kung kaya't naging busy siya these past few days to check the software, the server, everything that evolves around the game since he's the head developer of his team. He did not also came by to my apartment for the past 4 days because of it and no wonder that he came to visit very early because he wants us to go together to the ceremony as his way of saying sorry for not coming every night. Pero hindi naman big deal sa akin iyon kasi parte iyon ng trabaho niya kaya naiintindihan ko. Ngunit, bago pa ako makaangal, nasa labas na siya ng pintuan kaya pumayag nalang ako. Bihis na bihis na siya nang makarating siya at ako, kakagising ko pa lang kaya agad akong naligo at nag-ayos dahil mayroong naghihintay, and the worse part, it's the owner and the boss.

"Let's go?" He stood up as soon as I went back to the living room.

"Wait kukunin ko lang iyong bag ko." And then I entered my room once again and went out as I locked the door because we're now about to go to the office as the ceremony is about to start.

It's been 2 weeks since we begin again and as I promised, I've control my anxiety and taught myself not to care about other people's words. Ngayon, dahan-dahan na rin akong nasasanay dito at masasabi kong malapit na nga akong magheal mula sa mental pain ko.

It wasn't easy of course. I've been living half of my life validating other words about me and I was too dense to get suffocated with it to the point where I was used to it and end up growing according to their words. That has been the cycle of my life ever since, but now I learned to control my emotion and thoughts and never let it fill my senses again.

I have my family with me, my friends, and also Darxon. They have contributed a lot to my life as I fought with the battles I brought up on my own, and I'm thankful that they're just so understanding and loving to me. Indeed, your life will be easier, the moment you decide it to be.

Pagkarating namin sa lugar kung saan nakatayo ang mga higanteng gusali ng kompanya, marami ng tao ang naroon. Napuno ng empleyado ang labas ng DZGI, at alam kong kalahati ng populasyon sa mga naroon ay mga empleyado ng DZGC dahil inanyayahan rin kaming umattend sa opening.

"Hahanapin ko na muna yung mga kasama ko sa department." Paalam ko sa kanya matapos niyang magpark sa kanyang personal parking lot at pinagbuksan ako ng pinto.

"Just go with me, magsisimula na rin naman ang ceremony. Baka mahirapan ka pang hanapin sila sa rami ng tao." Aniya pero umiling ako.

"It'll be fine. Kailangan ko rin naman kasing mag-sign sa attendance." Sabi ko.

"Takot ka sa attendance?" Namamangha niyang sabi sabay bahagyang tumawa na para bang sinasabi niya na hindi ko na kailangang mag-attendance dahil sagot niya ang buhay ko.

"Ayan ka na naman sa special treatment mo." Pagdidisiplina ko sa kanya.

Kasi, kahit na nililigawan niya ako, hindi pa rin no'n maaalis ang katagang boss ko siya at empleyado niya ako. And since it's working hours, the chain of command still occurs.