Chương 74: Một ván cờ lớn (hạ)

0 0 1
                                    

Cái khe núi thâm sâu này tuy rằng địa hình hoang vu, tuy nhiên cách thành Lâm Truy chỉ không tới một trăm dặm.

Bây giờ tuy là ban ngày, nhưng trải qua cường độ hành quân cả ngày lẫn đêm suốt mười ngày liền, tướng sĩ quân Sở phần lớn đã mỏi mệt không chịu nổi, lúc này đã chìm vào giấc mộng đẹp.

Hạng Trang, Úy Liễu, Vũ Thiệp thì lại không thấy buồn ngủ, ba người đang tụm lại với nhau thảo luận kế hoạch bất ngờ tập kích Lâm Truy.

Thời xuân thu chiến quốc hơn năm trăm năm, Lâm Truy vẫn luôn là thủ đô nước Tề, trải qua việc kinh doanh hơn năm trăm năm, qui mô thành trì của Lâm Truy đương nhiên đã trở nên cực kỳ lớn mạnh, việc phòng thủ của thành trì cũng vô cùng kiên cố, lại cộng thêm dân số nước Tề đông đảo, binh tráng dồi dào, Hàn Tín tuy rằng dẫn theo hơn ba trăm ngàn đại quân, nhưng tuyệt đối sẽ để lại không ít binh sĩ chấn giữ Lâm Truy.

Lúc Úy Liễu còn trẻ cũng đã từng đến qua Lâm Truy, lúc này đang giảng giải cho Hạng Trang, Vũ Thiệp nghe:

- Thượng Tướng Quân, Lâm Truy phân ra Đại thành và Tiểu thành, Đại thành xung quanh dài hơn ba mươi dặm, Tiểu Thành xung quanh dài hơn hai mươi dặm, tường cao cũng có năm trượng, lại có sông hào, mạch nước chảy từ hai phía Đông Tây chảy qua, hai bên Nam Bắc liền đào mương máng, làm sông để bảo vệ thành trì, dùng sức công kích chỉ sợ là không có hiệu quả!

Vũ Thiệp ngẫm nghĩ, đột nhiên đề nghị nói:

- Có thể phái mấy trăm quân tinh nhuệ lén lút mò vào thành từ đường nước thải, sau đó nhân lúc trời tối mở cổng thành ra, tiếp ứng đại quân vào thành không?

Hạng Trang nghe vậy đột nhiên vẻ mặt rung lên, phàm là cường thành đại ấp, thành trì nhất định cũng có mấy chục ngàn cư dân, nhiều cư dân dùng nước như vậy, nước thải đó chính là việc lớn, cho nên, cơ bản đều xây dựng công trình nứơc thải khổng lồ, cứ như vậy, cái hệ thống nứơc thải này cũng trở thành thông đạo bí mật nối liền giữa thành trì và bên ngoài

- Không được, không được!

Úy Liễu lại gượng cười lắc đầu nói:

- Lão đây năm đó đã từng thăm dò tỉ mỉ đường nước thải của Lâm Truy, vật này dài khoảng hai mười trượng, Nam Bắc bề rộng khoảng bốn trượng, sâu khoảng hai trượng, toàn bộ đều dùng đá lớn chồng chất nhau mà thành, đường nước chia làm ba tầng thượng trung và hạ, mỗi tầng có năm ống nước hình vuông, trong ống đá cội để đan xen nhau, nứơc từ trong chảy ra nhưng người thì không vào được, căn bản là không được.

Hạng Trang nghe tới trợn tròn mắt há hốc mồm, không tin được liền nói:

- Hệ thống thoát nước của Lâm Truy lại được xây dựng chặt chẽ như vậy sao?

Úy Liễu thở dài một cái, có chút bất đắc dĩ, nói:

- Thượng Tướng Quân có điều không biết, hệ thống thoát nước Lâm Truy ba trăm năm trước được đặc biệt thiết kế bởi người có tay nghề nổi tiếng tên là Công Thâu Ban.

Hạng Trang nghe vậy kinh ngạc, Công Thâu Ban chẳng phải là bậc thầy thủ công Lỗ Ban sao? Xem ra muốn mò vào Thành từ đường ống thoát nước thật sự không được rồi.

Sở Hán Tranh BáNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ